Phan Thiết: Phấn đấu phát triển mới từ 10 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên
Kinh tế - Ngày đăng : 05:05, 01/08/2024
Bên cạnh việc duy trì và nâng cao hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận, thành phố cũng tập trung phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng có giá trị văn hóa và lợi thế địa phương. Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2024, Phan Thiết đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP, tổ chức đào tạo và tập huấn kiến thức chuyên môn về quản lý sản xuất, kinh doanh và bán hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, và các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, thành phố hỗ trợ các chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh. Quá trình đánh giá và phân hạng OCOP dự kiến hoàn thành trước ngày 30/8/2024.
Ông Lê Văn Chơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết trao chứng nhận cho các chủ thể.
Trong việc phát triển sản phẩm OCOP, Phan Thiết ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, đảm bảo quy trình sản xuất, sử dụng lao động địa phương, gia tăng giá trị sản phẩm mà không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đặc biệt, thành phố chú trọng hướng dẫn và hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Organic, GMP, HACCP, ISO,... Sản phẩm đăng ký phải đảm bảo tính khả thi, tránh tình trạng không triển khai sau khi được phê duyệt. Thành phố cũng phối hợp tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh tại các hội chợ do Trung ương và các tỉnh tổ chức.
Giới thiệu các sản phẩm OCOP tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh
Ngoài ra, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đăng ký, tham gia giới thiệu, phân phối sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam và tham gia trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài nhằm quảng bá sản phẩm và thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu theo nhu cầu từng thị trường. Thành phố phối hợp xúc tiến, khảo sát, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức kinh tế xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng và lợi thế của địa phương.