Báo chí tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh

Xã hội - Ngày đăng : 09:51, 17/08/2024

BTO-Sáng nay (17/8) tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 11, vòng IV (mở rộng). Hội thảo diễn ra từ ngày 16 -18/8, do Báo Lâm Đồng đăng cai tổ chức, với sự tham dự của 250 đại biểu đến từ 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên và đại diện 21 cơ quan báo chí trong cả nước.

Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng. Đoàn đại biểu báo Đảng của tỉnh Bình Thuận do Phó Tổng Biên tập  Bùi Thanh Quang làm trưởng đoàn.

611805c01811bc4fe500.jpg
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng chia sẻ: Hội thảo là dịp để đội ngũ lãnh đạo và những người làm báo của các cơ quan báo chí gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đồng nghiệp. Quan trọng hơn, đây là cơ hội để các báo Đảng trong khu vực trao đổi, thảo luận, học tập kinh nghiệm và phối hợp tuyên truyền để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả về những vấn đề thời sự, thiết thực trên tờ báo Đảng các địa phương.

1313049a604bc4159d5a(1).jpg
Ông Bùi Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập  Báo Bình Thuận tham dự Hội thảo (ngồi giữa).

Những năm qua, báo Đảng và đội ngũ người làm báo Đảng trong cả nước nói chung và khu vực miền Trung Tây Nguyên nói riêng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là “vũ khí” sắc bén trên lĩnh vực tư tưởng của Đảng, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp chính quyền và là diễn đàn tin cậy các tầng lớp Nhân dân.

403f57a3b772132c4a63.jpg
32213af3da227e7c2733.jpg
Nhà báo Hồ Thị Lan – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu đề dẫn hội thảo.

Tại hội thảo lần này, có 19 tham luận về chủ đề: Báo chí tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh. Hầu hết các tham luận đều khẳng định đây là chủ đề hay thực tiễn, sát với công tác tuyên truyền của báo chí. Tất cả các tham luận với những sắc thái khác nhau đã mang đến cho hội thảo một luồng sinh khí mới đong đầy hơi thở cuộc sống bởi tính thời sự, tính phản biện và nhiều đề xuất, giải pháp hữu ích trong công tác tuyên truyền chuyên sâu về chuyển đổi xanh. Trong đó, tham luận của Báo Bình Thuận nhấn mạnh: Bình Thuận hướng đến Chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch theo hướng bền vững.

z5739147167170_fe7aef978eb4e0b8d3fa3ea9f2968ea2.jpg
Phó Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Bùi Thanh Quang phát biểu tham luận. 
du-lich-phan-thiet-vao-he-anh-n.-lan-.jpg
Du lịch sôi động tại Bình Thuận (ảnh N. Lân).

Trong công tác tuyên truyền, Báo Bình Thuận đã bám sát các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, Báo đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về định hướng phát triển du lịch xanh trên báo in và báo điện tử, các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển các mô hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường… bước đầu có hiệu ứng tích cực. Báo Bình Thuận còn tập trung tuyên truyền những lợi thế về tài nguyên du lịch, những điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch khác nhau, như: Nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, du lịch thể thao giải trí, du lịch hội nghị, du lịch tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội truyền thống…

z4962540435063_1a228ad951071b9fe079379866a58395.jpg
Vườn thanh long Bình Thuận.

Qua hội thảo lần này, các đại biểu khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh. Đồng thời, nêu bật được vai trò, trách nhiệm của báo chí nói chung, của báo Đảng địa phương nói riêng nhằm góp phần thay đổi tư duy, chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể trong cộng đồng để cùng chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách bền vững. Hội thảo cũng tập trung làm sáng tỏ những mối quan tâm, đề ra các phương thức hoạt động, các giải pháp, phương pháp phù hợp, công tác đào tạo, chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng các tác phẩm báo chí về tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh…

Kiều Hằng - Minh Vân