Hàm Thuận Nam: Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong tham gia giao thông

Pháp luật - Ngày đăng : 05:07, 21/08/2024

Huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nêu gương tuân thủ, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt không can thiệp, tác động đến công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Phức tạp trên tỉnh lộ

Theo phản ánh của người dân, mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực tuần tra, kiểm soát, xử phạt, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam từ đầu năm 2024 đến nay vẫn còn những diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến quốc lộ 1A và đường tỉnh... Do đó đòi hỏi phải tăng cường các giải pháp để đảm bảo TTATGT, kéo giảm số người chết và bị thương do TNGT.

Qua tìm hiểu, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 27 vụ TNGT (tăng 6 vụ), làm chết 6 người (giảm 7 người), bị thương 31 người (tăng 25 người) so với cùng kỳ. Trong đó tuyến quốc lộ 1A xảy ra 4 vụ, tỉnh lộ 16 vụ, tuyến đường huyện 7 vụ… Đáng lưu ý tai nạn, va chạm giao thông có chiều hướng gia tăng trên các tuyến đường tỉnh như: ĐT719, ĐT712, ĐT718... Trong công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông, đã thực hiện nhiều chuyên đề, kế hoạch, như chuyên đề nồng độ cồn đã lập biên bản 505 trường hợp vi phạm, 1 trường hợp sử dụng chất ma túy, tạm giữ 505 xe mô tô. Chuyên đề vi phạm quá tốc độ lập biên bản 445 trường hợp. So với cùng kỳ, xử lý vi phạm nồng độ cồn tăng 220 trường hợp; xử lý vi phạm tốc độ tăng 174 trường hợp. Ra quyết định phạt tiền 1.295 trường hợp, nộp ngân sách 2,55 tỷ đồng. Tước giấy phép lái xe có thời hạn 224 trường hợp. So với cùng kỳ năm trước, số ca tuần tra tăng 92 ca, số biên bản vi phạm tăng 203 biên bản, số tiền phạt tăng 1,27 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT ở huyện Hàm Thuận Nam.

z5745717144412_eb9a2ab8b6e010cd6efd8e7f900aec0c.jpg
Một vụ TNGT giữa 2 xe máy trên đường ĐT707 qua địa phận xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện được các ngành và địa phương quan tâm và đạt được nhiều chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn diễn ra phức tạp, còn tăng 2/3 tiêu chí. Tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ để họp chợ vẫn còn tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Một số tuyến đường hư hỏng chưa được kịp thời sửa chữa…

Cán bộ, đảng viên phải đi đầu

Ban An toàn giao thông huyện cho biết, để thực hiện chủ đề năm 2024 về: "Thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn" một cách hiệu quả, phấn đấu giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2023, lãnh đạo huyện yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương trong đảm bảo TTATGT. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Trong đó chú ý đổi mới theo hướng dễ tiếp cận với đông đảo quần chúng nhân dân và gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Thanh niên với văn hóa giao thông", nhằm từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng bền vững.

Đặc biệt, huyện Hàm Thuận Nam quán triệt nghiêm túc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động gương mẫu tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT. Có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm do cơ quan chức năng thông báo hoặc bị xử lý vi phạm hành chính. Nghiêm cấm không được can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đối với công tác xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của các lực lượng chức năng. Lực lượng công an và địa phương tăng cường lập danh sách các đối tượng thường xuyên vi phạm TTATGT để gọi hỏi, răn đe. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Phối hợp kiểm tra, rà soát những bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, để kiến nghị khắc phục kịp thời các điều kiện bảo đảm ATGT, cũng như xử lý các điểm đen, các vị trí có các yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNGT…

P. Sinh