Quy hoạch hệ thống cảng cá để khai thác thủy sản hiệu quả

Vì chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo - Ngày đăng : 12:24, 23/08/2024

Theo Quy hoạch, đến năm 2030 toàn quốc có 173 cảng cá gồm, 39 cảng cá loại I, 80 cảng cá loại II, 54 cảng cá loại III, nhằm đáp ứng bốc dỡ tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2.983.000 tấn/năm và 160 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 90.600 tàu cá.
cang-ca-la-gi-anh-ngoc-lan-1-.jpg
Cảng cá La Gi. Ảnh tư liệu.

Nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ tại cảng cá

Tỉnh Bình Thuận cũng đã có quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh có 5 cảng cá gồm: 1 cảng cá loại I và 4 cảng cá loại II và 12 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, trong đó có 2 khu cấp vùng và 10 khu cấp tỉnh. Đến nay tỉnh đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng 4 cảng cá, trong đó 1 cảng cá loại I và 3 cảng cá loại II với tổng năng lực bốc dỡ hải sản qua cảng theo thiết kế là 130.000 tấn, đáp ứng khoảng 56% sản lượng khai thác của tàu cá trong và ngoài tỉnh hàng năm. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII đã khẳng định: “khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế, chủ động hội nhập, phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch, năng lượng, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Như vậy, phát triển mạnh kinh tế biển, bao gồm cả cảng cá là một trong ba ngành kinh tế động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Theo đó, tỉnh đã huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế biển như đầu tư các công trình kè chống xâm thực, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, hâ tầng của các cảng cá, đường giao thông ven biển, cảng tổng hợp Vĩnh Tân, cảng giao thông tuyến Phan Thiết - Phú Quý và các công trình hạ tầng thiết yếu trên đảo Phú Quý… Việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ tại cảng cá của tỉnh trong thời gian qua đã đáp ứng tốt nhu cầu hậu cần nghề cá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, tỉnh còn kiện toàn và nâng cao năng lực quản lý hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá phần nào đáp ứng yêu cầu quản lý, khai thác thủy sản tại cảng cá, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Tỉnh cũng đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các cảng cá và các khu neo đậu tránh trú bão phát triển đồng bộ, toàn diện, hiện đại để đáp ứng các tiêu chí cảng xanh. Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá theo hướng hiện đại, đặc biệt tại huyện đảo Phú Quý, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh…

cang-ca-1.jpg
Ảnh tư liệu

Ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần thiết yếu

Theo chỉ đạo của trung ương, trong giai đoạn 2021 – 2030 trung ương sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần thiết yếu bao gồm: Cảng cá loại I, ưu tiên các cảng cá trong các Trung tâm nghề cá lớn, các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại các đảo, các cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá hoặc đang đầu tư xây dựng dở dang, đồng thời có vai trò cảng chính phục vụ chống khai thác IUU của địa phương, các dự án cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thu hút được vốn đầu tư ngoài ngân sách. Vốn thực hiện quy hoạch được phân bổ từ ngân sách trung ương bố trí theo kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm cho lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và thủy sản để đầu tư, hỗ trợ đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu của cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Đối với cảng cá loại I, loại II và khu neo đậu tránh trú bão, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu để thực hiện đầu tư đồng bộ các hạng mục gồm: cầu cảng, kè bảo vệ bờ, kè chắn sóng, kè chắn cát, luồng tàu ra vào, vùng nước neo đậu tàu, công trình neo buộc tàu, hệ thống cấp thoát nước, xử lý chất thải, nhà phân loại, nhà điều hành, sân và đường nội bộ, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống phao tiêu, báo hiệu, đèn tín hiệu, hệ thống thông tin liên lạc chuyên dùng, phòng cháy chữa cháy. Đối với các dự án do địa phương quản lý, thuộc trách nhiệm đầu tư của các địa phương, trung ương chi hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công, không đầu tư tất cả các dự án của địa phương. Ngân sách địa phương bố trí theo quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước hoặc lồng ghép từ các chương trình, dự án để đầu tư cảng cá loại III và các hạng mục khác của cảng cá loại I, loại II, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Bố trí vốn thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời bố trí kinh phí để duy tu hàng năm các hạng mục công trình hạ tầng và chi phí bộ máy quản lý sau đầu tư đối với các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan. Huy động nguồn vốn vay ưu đãi, vốn ODA của các nhà tài trợ và nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các cảng cá đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và đầu tư các khu neo đậu tránh trú bão để phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

PHAN LIÊN