Nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
Xã hội - Ngày đăng : 05:34, 02/09/2024
Theo ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, đến nay các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã thực hiện hoàn thành 52/55 nhiệm vụ năm 2024 theo kế hoạch CCHC được UBND tỉnh, huyện phê duyệt (đạt 95% kế hoạch đề ra). Song song đó, địa phương cũng tập trung triển khai thực hiện đạt 25/33 tiêu chí CCHC và 4/6 chỉ tiêu cam kết với UBND tỉnh về CCHC, còn 2 chỉ tiêu đang trong thời gian triển khai.
Tại Tánh Linh, công tác này cũng được tiến hành rà soát, rút ngắn thời gian đối với 18 TTHC cấp huyện, 6 TTHC cấp xã và liên thông ba cấp là 1 TTHC, ngoài ra đã tham mưu ban hành 13 quyết định phê duyệt quy trình điện tử trong vòng 5 ngày đảm bảo theo quy định. Đồng thời tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương. Hiện 100% hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận tại bộ phận một cửa các cấp và được cập nhật, luân chuyển, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cũng như thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai… Những tháng qua, UBND huyện còn tiếp nhận, xử lý một số thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên trang thông tin điện tử huyện và đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Thông qua đó kịp thời giải quyết và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoặc thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn Tánh Linh.
Thế nên 8 tháng năm 2024, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hẹn tại địa phương đã cải thiện đáng kể so cùng kỳ, cụ thể: Cấp huyện đạt 99% đúng hẹn (nếu không tính lĩnh vực đất đai, còn tính cả lĩnh vực đất đai thì đạt 86% đúng hẹn), với cấp xã cũng đạt 99% đúng hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC... Cùng thời gian, Tánh Linh còn triển khai thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn ở tất cả cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và UBND các xã - thị trấn. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị và các xã - thị trấn xử lý công việc chuyên môn theo quy trình khép kín phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp với chữ ký số, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử… theo chỉ đạo của tỉnh.
Trong khi đó việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa TTHC tại các cơ quan, địa bàn cơ sở trên toàn huyện đều thể hiện sự nỗ lực và ghi nhận kết quả cải thiện theo hướng tích cực. Như dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp huyện đạt xấp xỉ 83%, cấp xã đạt 96,3%, về thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 66,3%, cấp xã đạt 84,3%, còn số hóa thì cấp huyện đạt 73,6%, cấp xã đạt 83,2%... Trên địa bàn Tánh Linh, hiện nay Phòng Tư pháp và 13/13 xã - thị trấn vẫn duy trì việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đảm bảo theo quy định.
Tới đây, công tác CCHC trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục phấn đấu triển khai đem lại hiệu quả nhằm góp phần đưa chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao. Nhất là tập trung giải quyết tốt việc tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng theo thời gian quy định, mặt khác cố gắng hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn và thực hiện thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi có trường hợp trễ hẹn xảy ra…
Tại Tánh Linh, việc quan tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin, kết nối các hệ thống phần mềm phục vụ cho hoạt động Bộ phận một cửa ở huyện lẫn cấp xã đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp theo chủ đề công tác CCHC năm 2024. Được biết cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa các cấp nơi đây đầu tư theo đề án một cửa hiện đại, đến nay đã hoàn thành 9/13 xã - thị trấn, riêng 4 xã còn lại (Đức Bình, Huy Khiêm, Gia Huynh, La Ngâu) đang tiếp tục triển khai…