Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học
Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:02, 09/09/2024
Thực hiện hiệu quả giáo dục STEM
Năm học 2024-2025, thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 3 và 4, các cơ sở giáo dục tiểu học trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, tham mưu chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, cơ cấu giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục cơ bản đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Đối với lớp 5, thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 theo hướng giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực học sinh. 100% viên chức quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa...
Đặc biệt, trong năm học qua thực hiện giáo dục STEM có 48 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh thí điểm tổ chức dạy học giáo dục STEM một cách linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường. Qua thực tế triển khai, giáo dục STEM đề cao tính thực tiễn, học sinh sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan tới bài học, phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Đồng thời, cung cấp kiến thức đa dạng, nâng cao kỹ năng mềm như phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, khơi gợi sự hứng thú, say mê trong học tập của học sinh. Song song đó, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động giao lưu, các sân chơi trí tuệ nhằm phát triển năng lực học sinh. Nổi bật, việc xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh như mô hình thư viện tự quản, thư viện lớp học, thư viện xanh, trong đó có 35 cơ sở giáo dục tiểu học được Tổ chức “Room to Read” hỗ trợ tập huấn chuyển giao kỹ thuật “Thiết lập và quản lý thư viện” theo chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học” mang lại hiệu quả thiết thực...
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, tuy đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển theo quy mô và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. Tỷ lệ phòng học/lớp chung toàn tỉnh đạt 1.13 phòng/lớp, tuy nhiên thực tế ở một số huyện có trường còn thiếu các phòng chức năng như phòng học tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, phòng thư viện, thiết bị. Đội ngũ giáo viên chỉ đạt 1.39 giáo viên/lớp, thiếu so với quy định (1.5 giáo viên/lớp), nhất là giáo viên dạy các môn học tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất...
Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện trong việc thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường tiểu học, đảm bảo đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học; nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình GDPT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong trường học, gắn với kế hoạch triển khai đại trà học bạ số...
Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 236 trường tiểu học, trong đó có 235 trường tiểu học công lập và 1 trường tiểu học tư thục; 19 trường TH&THCS có học sinh cấp tiểu học với 4.136 lớp/120.190 học sinh. Toàn tỉnh có 123/235 trường tiểu học công lập công nhận đạt chuẩn quốc gia (trong đó, có 115 trường đạt mức độ 1 và 8 trường đạt mức độ 2), đạt tỷ lệ 52,3%.