Một nông dân Bình Thuận đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024

Kinh tế - Ngày đăng : 05:12, 20/09/2024

Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa có quyết định trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024 cho 63 nông dân thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Bình Thuận, nông dân Nguyễn Minh Tâm (SN 1981) ở thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết vinh dự được nhận danh hiệu này.

Được biết, ông Tâm thành công với chuỗi nông nghiệp xanh chăn nuôi đặc sản vùng miền, kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm với diện tích sản xuất 10 ha; sản lượng 18 tấn thịt/năm, đạt giá trị kinh tế rất cao và bền vững. Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ đang thực hiện hiệu quả gồm thương mại thực phẩm sạch, Farm du lịch trải nghiệm, nhà hàng mang lại tổng thu nhập khoảng 8 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 10%.

d8629b5ce32c45721c3d.jpg
Ông Nguyễn Minh Tâm giới thiệu sản phẩm đặc sản chăn nuôi.

Ông Tâm xuất thân là giáo viên hóa một trường THPT trong tỉnh. Thời gian vừa đi dạy vừa khởi nghiệp chăn nuôi 3 cặp bồ câu giống Pháp để kiếm thêm thu nhập. Sau 10 năm đã phát triển đàn bồ câu lên 3.000 cặp với 3 trại giống, nhưng gặp khó về đầu ra, dẫn đến phá sản. Sau gần 3 năm nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác trong cả nước, ông Tâm đã đúc kết được công thức thành công cho mình và người nông dân chăn nuôi con đặc sản, đó là “Đầu ra- Kỹ thuật - Lòng đam mê”. Năm 2018 nông dân này khởi nghiệp lần 2 và thành công với việc chăn nuôi con đặc sản vùng miền là dông cát - gà rừng - bồ câu, và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Đồng thời, mỗi năm tham gia tập huấn trên 30 lớp đào tạo và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi con đặc sản cho hội nông dân các xã, huyện trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp nông dân phát triển kinh tế từng bước vươn lên làm giàu…

97883d3aaa4b0c15555a.jpg
Ông Tâm giới thiệu mô hình với đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Trong năm 2024, ông Tâm đạt giải nhì đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận về Dự án chuỗi nông nghiệp xanh chăn nuôi con đặc sản vùng miền kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm. Đây là dự án phù hợp với xu hướng của Đảng và Nhà nước phát triển ngành nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện môi trường giảm khí thải nhà kính, vì sức khỏe cộng đồng.

Được biết, danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc được trao hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10) cho những gương nông dân điển hình tiên tiến trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, có những phát minh sáng tạo áp dụng hiệu quả trong sản xuất; tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Kiều Hằng