Ngả mũ trước “thất bại” của Tiến Minh

Thể thao - Ngày đăng : 06:15, 20/09/2024

Có lẽ đối với thể thao nước nhà cái tên Nguyễn Tiến Minh đã trở nên quá quen thuộc vì anh là “Độc cô cầu bại” của cầu lông Việt Nam trong hàng chục năm liền.

Đẳng cấp của Tiến Minh cũng đã vươn lên tầm thế giới khi từng lọt vào Top 5 tay vợt mạnh nhất thế giới. Thế nhưng sau trận thua ngược trước tài năng trẻ Lee Samuel của Malaysia tại giải Vietnam Open 2024 mới đây, thực sự cho thấy tuổi tác đã làm tay vợt từng là số 1 Việt Nam “lực bất tòng tâm”. Song những gì Tiến Minh thể hiện trong trận đấu đã làm người hâm mộ phải ngả mũ thán phục dù “thất bại” vì năm nay anh đã 41 tuổi.

tien-minh.jpg

Nguyễn Tiến Minh từng là vận động viên cầu lông số 1 của Việt Nam. Thứ hạng cao nhất của anh từng đạt được là hạng 5 trên thế giới theo Bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới. Năm 2021 Nguyễn Tiến Minh tham dự Thế vận hội mùa hè Tokyo khi đã 38 tuổi, anh đi vào lịch sử khi trở thành vận động viên đầu tiên của Việt Nam 4 lần góp mặt ở Thế vận hội, anh cũng là tay vợt nhiều tuổi nhất thế giới thi đấu tại kỳ thế vận hội này.

Nguyễn Tiến Minh làm quen với cầu lông vào năm 10 tuổi, anh trở thành vận động viên chuyên nghiệp khi 18 tuổi. Chỉ một năm sau Nguyễn Tiến Minh đã được biết đến khi anh giành thắng lợi trước tay vợt kỳ cựu Nguyễn Phú Cường để đoạt huy chương vàng ở nội dung đơn nam tại giải vô địch quốc gia năm 2002, khi đó anh mới 19 tuổi. Trong vòng 7 năm, từ 2002 đến 2009, thứ hạng của Tiến Minh đã tăng vượt bậc. Từ vị trí 252 năm 2002, tới cuối năm 2008, sau một loạt danh hiệu và những nỗ lực, anh đã có mặt trong top 20 thế giới. Tại thời điểm đó và kéo dài hơn 10 năm sau này, Tiến Minh đã trở thành “độc cô cầu bại” trên sân chơi trong nước. Còn trên sân chơi quốc tế, bại tướng dưới tay Tiến Minh khá nhiều tay vợt trong top 10 thế giới, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là tay vợt Lee Chong Wei, khi đó giữ vị trí số 1 thế giới đã thất bại trước Tiến Minh tại giải cầu lông Singapore mở rộng 2009… Vào ngày 2/12/2010, Liên đoàn cầu lông thế giới đã công bố bảng xếp hạng, theo đó Nguyễn Tiến Minh lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào top 5 tay vợt mạnh nhất thế giới và anh đã trở thành tay vợt đi vào lịch sử của môn cầu lông ở Việt Nam.

z5848221273183_b3233347dc16f5c4508486419f4ac7d0(1).jpg

Gần 25 năm thi đấu chuyên nghiệp, Tiến Minh luôn chứng tỏ sự mẫu mực trong luyện tập, thi đấu và cả trong cuộc sống. Là một ngôi sao khi còn rất trẻ nhưng Tiến Minh hầu như miễn nhiễm với “căn bệnh ngôi sao”. Ở anh, người hâm mộ chỉ nhìn thấy một Tiến Minh chăm chỉ trong luyện tập, mạnh mẽ, thông minh trong thi đấu và bình dị trong cuộc sống. Có lẽ những điều đó đã giúp anh đứng vững ở đỉnh cao trong nhiều năm liền mà không một tay vợt nào có thể thay thế. Nhìn Tiến Minh “xử đẹp” tài năng trẻ Lee Samuel của Malaysia tại giải Vietnam Open 2024 với tỉ số 21-11 trong set 1, người hâm mộ vẫn nhìn thấy một Tiến Minh ở thời kỳ đỉnh cao với những đường cầu giàu kỹ thuật ở tốc độ cao... Tuy nhiên ở tuổi 41, thi đấu bộ môn đòi hỏi nhiều thể lực và tốc độ di chuyển cao như cầu lông thì việc “thua ngược” của Tiến Minh trong 2 sét sau là điều hết sức bình thường và điều đó đã xảy ra. Song trận thua ấy chỉ làm cho người hâm mộ càng yêu mến anh hơn. Xin ngả mũ trước “thất bại” của tay vợt huyền thoại của Việt Nam.

Lê Ngọc