La Gi: Quyết liệt nhiều giải pháp chống khai thác IUU

Vì chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo - Ngày đăng : 05:10, 23/09/2024

Sau khi có chỉ đạo từ UBND tỉnh, Mặt trận, các đoàn thể thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường, xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chống khai thác IUU. Được xem là “điểm nóng” về khai thác IUU, do đó La Gi đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân. Nhờ đó, kiểm soát chặt chẽ tàu cá có nguy cơ cao không để vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian gần đây.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị thị xã La Gi cùng vào cuộc, tập trung cao điểm triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao cũng như các kế hoạch của ngành, địa phương. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy sản, chống khai thác IUU; trọng tâm là các hình thức, biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 38/2024/NĐ-CP, Nghị quyết số 04/NQ-HĐTA của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản và triển khai Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử (eCDT). Từ đầu năm đến nay, thị xã đã tổ chức 3 lớp tuyên truyền, phổ biến/340 chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân tham dự; phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức 1 lớp tập huấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản eCDT. UBND phường Phước Lộc đã in ấn 400 tờ rơi tuyên truyền về Nghị quyết số 04 để cấp phát cho ngư dân ở địa phương…

z5762532543150_bec15891cc90ac6f6f6de99d677049d7.jpg
Trạm Kiểm soát Biên phòng La Gi làm thủ tục xuất bến cho ngư dân.

Là một trong những địa phương có số phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ lớn của tỉnh với 678/1.954 tàu cá, cũng từng là “điểm nóng” khi liên tục để xảy ra nhiều vụ tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, thị xã La Gi đã triển khai nhiều biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế tình trạng này. Đặc biệt, địa phương đã thành lập Tổ phản ứng nhanh, tiếp tục quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ 47 tàu cá thuộc diện nguy cơ (trong đó có 21 tàu cá thuộc diện nguy cơ cao theo dõi, giám sát đặc biệt). Các phường, xã đã phân công 51 cán bộ phụ trách, Đồn Biên phòng Phước Lộc phân công 20 cán bộ phụ trách các tàu cá này tiếp cận, trao đổi, tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, ký cam kết không khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

cang-ca-la-gi-anh-ngoc-lan-4-.jpg
Cảng cá La Gi. Ảnh: N.Lân

Trung tá Hồ Anh Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết: “Sau khi trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tàu cá và ngư dân xậm phạm vùng biển nước ngoài, cuối năm 2022, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, chiến sĩ phụ trách từ 2 - 3 phương tiện tàu cá và chủ động lên kế hoạch tuyên truyền, quản lý, giám sát cũng như trực tiếp chịu trách nhiệm trước chỉ huy đơn vị nếu những phương tiện này vi phạm. Nhờ giám sát chặt chẽ, nắm bắt nguồn tin từ cơ sở, Tổ phản ứng nhanh này kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ để chủ động ngăn chặn. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay không có tàu cá, ngư dân của thị xã vi phạm vùng biển nước ngoài”.

van_0259.jpg
Mỗi cán bộ, chiến sĩ phụ trách từ 2 - 3 phương tiện, chủ tàu cá phối hợp tuyên truyền, giám sát.

Riêng về công tác đăng ký “tàu 3 không” ở La Gi, Chi cục Thủy sản đã cấp đăng ký tạm cho 809 tàu cá/812 tàu cá “3 không”, đạt 99,63%. Các phường, xã được Tổ nghiệp vụ của Chi cục Thủy sản hướng dẫn lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá “3 không” để thực hiện. Đến nay số tàu cá theo Thông tư 06 làm thủ tục hồ sơ để đăng ký lại là 693 hồ sơ, đạt 85,66% tổng số tàu cá đã công bố. Số còn lại 115 tàu cá tiếp tục thực hiện, phấn đấu hoàn thành 100% trong tháng 9/2024.

z5714569019173_a575757d6cbb309c12ed488a5a198be3.jpg
Tàu thuyền ở La Gi.

Cảng cá La Gi có nhiều cải thiện

Sau khi Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra Cảng cá La Gi và chỉ ra những hạn chế cần cải thiện, thị xã La Gi đã thành lập Tổ công tác chống khai thác IUU làm việc, kiểm tra Ban Điều hành Khu tránh bão - cảng cá La Gi khắc phục các thiếu sót, hạn chế. Qua đó, Tổ công tác ghi nhận thực tế tại cảng cá La Gi đã có nhiều cải thiện như: Đã mở sổ theo dõi tàu cá khai báo cập rời cảng thông báo ít nhất trước 1 giờ; sổ theo dõi sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng cụ thể theo loài.

Đặc biệt, đã đề nghị Ban Điều hành khu tránh bão - cảng cá La Gi khắc phục các lỗi thông tin, dữ liệu trong sổ theo dõi sản lượng thủy sản khai thác, bốc dỡ qua cảng từng tháng trên máy khớp với bản in đóng tập, đảm bảo truy xuất khi có yêu cầu. Khẩn trương thực hiện và nghiêm túc cải tạo, khắc phục tạm thời mặt bến bị hư hỏng; thường xuyên thu gom rác thải, vệ sinh mặt bến, không để tồn đọng, ùn ứ trên mặt đường, gây ô nhiễm, mất mỹ quan... Phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng La Gi, Trạm Kiểm ngư khu vực La Gi tăng cường kiểm tra, xử lý tàu neo đậu tại mặt bến trước cảng, sắp xếp việc neo đậu đúng nơi quy định… Đối với các tàu cá chưa đánh dấu, kẻ số đăng ký rõ ràng, đúng quy định, Trạm Kiểm ngư khu vực La Gi, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý tàu cá vi phạm, đến nay, đa số các tàu cá đều chấp hành theo quy định khi ra vào cửa biển, cảng cá La Gi.

z5714539026796_74ff1eff16c353801379c5242f747404.jpg
Ngư dân La Gi đang lấy nhiên liệu chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

Theo ông Võ Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh đợt cao điểm từ nay đến tháng 10/2024 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về các nỗ lực của thị xã trong phòng, chống khai thác IUU. Tập trung quản lý, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng tàu cá có nguy cơ, nguy cơ cao, tuyệt đối không để tàu cá và ngư dân của thị xã vi phạm bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. UBND các phường, xã tiếp tục tập trung cao điểm triển khai đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá “3 không” trong tháng 9/2024. Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá La Gi tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát cao điểm tại các khu vực cảng cá và cửa biển. Các lực lượng thực thi pháp luật phối hợp kiểm tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm hành chính nhằm cảnh báo, răn đe theo Nghị định số 38/2024/NĐ-CP. Qua đó, nỗ lực cùng cả tỉnh nói riêng và cả nước nói chung gỡ được “thẻ vàng” vào tháng 10 tới.

z5723442257727_837a61335a82d9f714b018959ce8fa99.jpg
Một góc Cảng cá La Gi.

Từ đầu năm đến nay, toàn thị xã đã xử phạt vi phạm IUU 93 vụ/trên 740 triệu đồng. Trong đó, Trạm Kiểm ngư khu vực La Gi đã kiểm tra, xử lý 22 vụ/445 triệu đồng (kể cả xử phạt 8 trường hợp không duy trì tín hiệu thiết bị VMS); Đồn Biên phòng Phước Lộc đã xử phạt 61 vụ/trên 217 triệu đồng; UBND thị xã xử phạt 10 vụ/77,5 triệu đồng.

Minh Vân