Dân vui mừng khi ĐTM hồ Ka Pét được thông qua

Đời sống - Ngày đăng : 15:40, 23/09/2024

BTO-Thông tin Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án hồ Ka Pét được thông qua vào giữa tháng 9/2024 với 19 phiếu thuận, 1 phiếu trắng là Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh biết sau khi điện thoại hỏi thăm 1 cán bộ ở trung ương và xác nhận đúng của Ban QLDA nông nghiệp tỉnh.

Chủ động thông tin

Những cơn mưa liên tục nhiều ngày qua khiến những cánh đồng bắp lai ở xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam) đang kỳ trổ hạt thuận lợi hơn. Mùa này, dân Mỹ Thạnh không khát khao nước như mùa khô nhưng thông tin ĐTM dự án hồ Ka Pét được thông qua được loan ra mấy ngày qua khiến ai trong xã cũng vui. Niềm vui ấy không đơn thuần như nhận quà cứu trợ mấy chục năm qua, vì quà chỉ chống đói ngay lúc ấy, hay vài ngày, không nuôi nổi gia đình cả năm. Niềm vui ấy xuất phát từ mong muốn thẳm sâu trong người dân vùng sản xuất nông nghiệp mà bị thiếu nước. Thành ra, mong ước chính đáng là có nước sẽ trồng cây gì, nuôi con gì, sẽ có gạo ăn, có thu nhập một cách chủ động trở nên xa xỉ với vùng Mỹ Thạnh và cả Hàm Cần, nơi hồ Ka Pét đứng chân và được hưởng đầu nguồn nước.

Cộng thêm, hồ Ka Pét, một công trình thủy lợi được khởi động cho xây dựng trong trắc trở và kéo dài, nhất là công đoạn ĐTM đã trở thành “điểm gút”. Thế nên, trong tình huống chờ đợi cơ quan chức năng bổ sung, khắc phục để được thông qua, bỗng nhiên người Rai ở đây quan tâm về ĐTM của hồ Ka Pét, cứ như mong về mảnh ruộng, cây con mình nuôi trồng sớm có kết quả tốt.

c0028t01.jpg
Cánh đồng bắp lai ở xã Mỹ Thạnh

Nếu người dân ngóng như thế thì lãnh đạo xã càng ngóng hơn. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Huỳnh Ngọc Tưởng cho biết, những lần cán bộ ở trung ương về kiểm tra thực địa vùng xây dựng hồ Ka Pét, ông có đề nghị kết nối bằng điện thoại. Bên cạnh, cung cấp thêm thông tin diễn biến từ địa phương cho cán bộ trung ương biết thì vào thời điểm tháng 5/2024, ĐTM hồ Ka Pét không được thông qua cho đến sau này, thỉnh thoảng ông có điện thoại hỏi thăm diễn biến kết quả đến đâu. Chưa hết, ông còn điện thoại hỏi thăm thêm thông tin dự án từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Ban QLDA nông nghiệp tỉnh), chủ đầu tư dự án hồ Ka Pét. Những thông tin nhờ chủ động biết trước ấy, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh thông báo trong các cuộc họp ở xã và những lần họp có tập trung dân.

dsc00051.jpg
Thu hoạch bắp lai ở xã Mỹ Thạnh

Mục đích để người dân Mỹ Thạnh biết rõ và nhiều thông tin, nhất là việc đền bù giải tỏa vẫn triển khai, việc xây dựng hồ vẫn sẽ tiếp tục…để bức xúc không bị tích tụ, kẻ xấu cũng không thể kích động trong dân. Thông tin ĐTM dự án hồ Ka Pét được thông qua vào giữa tháng 9/2024 với 19 phiếu thuận, 1 phiếu trắng là ông biết được sau khi điện thoại hỏi thăm 1 cán bộ ở trung ương và xác nhận đúng của Ban QLDA nông nghiệp tỉnh.

“Trái ngọt” sau nhiều trở ngại

Sau thời điểm Hội đồng thẩm định (do Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập) tổ chức thẩm định ĐTM của dự án hồ Ka Pét với kết quả: Không thông qua, Ban QLDA Nông nghiệp tỉnh đã nỗ lực làm rõ, bổ sung nhiều nội dung thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể là các nhóm nội dung liên quan đến lâm nghiệp; di dời Lăng Cậu Hoa; đa dạng sinh học; khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông; quy hoạch; bồi thường, hỗ trợ tái định cư…Vì thế, các sở, ngành và địa phương ở tỉnh đã dốc lực tập trung, gấp rút rà soát, bổ sung thông tin để chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện hồ sơ ĐTM của dự án. Song song đó, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hồ Ka Pét cũng phải tiếp tục cập nhật lại các số liệu theo nội dung cuộc họp ngày 25/7/2024 tại Cục Quản lý xây dựng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục QLXD). Theo đó, Cục QLXD có yêu cầu cần phải tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ và trình lại để tổ chức thẩm định. Để  đảm bảo chất lượng hồ sơ cần phải rà soát kỹ các ý kiến góp ý của các chuyên gia tại cuộc họp.

dji_0179.jpg
Kênh mương thủy lợi xã Hàm Cần cạn trơ đáy trong mùa khô

Điều đáng chú ý, như Ban QLDA nông nghiệp tỉnh cho biết, các nội dung trên cần phải hoàn thành và cập nhật đồng thời vào 2 hồ sơ phải trình thẩm định lúc ấy là hồ sơ ĐTM trình Bộ Tài nguyên và Môi trường và báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ Nông nghiệp và PTNT. Hai tài liệu này chỉ cần thay đổi nội dung, ý kiến thẩm định của Bộ này thì phải hoàn thiện, bổ sung cho Bộ kia và ngược lại. Với khối lượng công việc rất nhiều như thế nhưng phải giải quyết tốt trong khoảng thời gian rất gấp, rất ngắn.

Cuối cùng, ngày 07/8/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận hồ sơ ĐTM với thời hạn trả kết quả vào ngày 23/9/2024. Tuy nhiên, ngày 11/9/2024, ĐTM dự án hồ Ka Pét đã được Hội đồng thẩm định thông qua sớm hơn.

Theo Ban QLDA nông nghiệp tỉnh, hiện dự án hồ Ka Pét đã có 2 kết quả thẩm định gồm ĐTM từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trên cơ sở những điểm cần khắc phục được chỉ ra, đơn vị đang hoàn thiện để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm phê duyệt ĐTM dự án hồ Ka Pét. Sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ vào ĐTM và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sẽ rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hồ Ka Pét...

c0020t01.jpg
Chăn nuôi bò ở Mỹ Thạnh

Lúc này, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Hoàng Ngọc Tưởng nói như đúc kết chuyện “sóng gió” trong đầu tư xây dựng hồ Ka Pét 2 năm qua: “Một số người không sống ở Mỹ Thạnh, Hàm Cần nên không biết gì về cuộc sống mùa khô bị thiếu nước ở đây cực khổ đến thế nào nên có phản ứng gây lạ trên mạng xã hội. Chứ người dân ở đây, ai cũng muốn sớm có nước từ hồ Ka Pét về để sản xuất. Vì làm nông nghiệp mà không có nước thì làm sao có cuộc sống no đủ? Thế nên, khi nghe ĐTM dự án hồ Ka Pét được thông qua, dân vui lắm!”

Bích Nghị - Ảnh N. Lân