Hàm Tân tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả

Kinh tế tập thể - Ngày đăng : 05:09, 24/09/2024

Trên địa bàn huyện Hàm Tân có 9 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đang hoạt động, với 737 thành viên. Trong đó có một số HTX hoạt động đạt loại khá, như: Quỹ tín dụng Tân Xuân, hàng năm hoạt động đều có lãi, giúp cho người dân khó khăn về nguồn vốn được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
img_9434.jpg
Vườn thanh long của HTX dịch vụ sản xuất thanh long Tân Hòa, xã Sông Phan.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân cho biết: Để củng cố mở rộng phát triển các HTX nông nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với chuỗi liên kết, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX. Thành lập các HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và đảm bảo hoạt động đúng thực chất. Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho các lãnh đạo của HTX. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các HTX, góp phần đưa kinh tế HTX phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP tại các HTX, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm cho các HTX có nhu cầu. UBND các xã, thị trấn, các ngành có liên quan tập trung bám sát kế hoạch của UBND huyện về việc củng cố các HTX, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện đã làm việc với UBND các xã, thị trấn tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân và đề ra giải pháp tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả. Tăng cường hỗ trợ tài chính cho HTX từ các nguồn và lồng ghép với chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên các giải pháp thiết thực hỗ trợ HTX về khoa học, công nghệ, vốn, nguồn nhân lực. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của HTX thông qua các quy định, cơ chế chính sách và hỗ trợ các HTX về khoa học, công nghệ tiên tiến, xúc tiến thương mại tiếp cận thị trường, được hưởng giá ưu đãi về các nội dung liên quan. Đồng thời, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 – 2025, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Qua đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế quốc dân, thu hút đại bộ phận nông dân tham gia HTX và huy động ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp liên kết với các HTX.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển rộng rãi HTX với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực, nhất là phát triển HTX làm ăn có hiệu quả bền vững. Xác định phát triển HTX là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Duy trì hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện và đổi mới các loại hình liên kết sản xuất theo hướng phát triển, nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức sản xuất nông nghiệp của huyện. Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm HTX thông qua đề án chương trình OCOP ở địa phương.

Tuấn Anh