Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dùng AI tạo clip nhạy cảm để tống tiền

Pháp luật - Ngày đăng : 05:08, 24/09/2024

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, đây là thủ đoạn lừa đảo mới rất nguy hiểm dễ gây tâm lý sợ hãi cho nạn nhân rồi từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thị xã La Gi vừa tiếp nhận tin báo của người dân trên địa bàn liên quan đến việc các đối tượng xấu đã sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo AI tạo ra các clip nhạy cảm rồi đe dọa, tống tiền nạn nhân.

8b284a062f378969d026.jpg
Tin nhắn với nội dung đe dọa, gây áp lực của các đối tượng xấu với nạn nhân.

Theo đó, các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để kết bạn với người dân với các tài khoản giao diện là hình ảnh những trai xinh, gái đẹp. Khi các nạn nhân chấp nhận yêu cầu kết bạn thì các đối tượng này sử dụng các biện pháp thao túng tâm lý, chia sẻ các khó khăn mà người dân gặp phải. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng này biết được hình ảnh, hoàn cảnh, các nỗi buồn, biến cố người dân gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, trong hôn nhân gia đình... Khi chúng có đủ thông tin thì các đối tượng lợi dụng công nghệ AI để tạo ra lừa đảo Deepfake. Bọn chúng tạo ra một chân dung AI rồi tạo ra một clip với nội dung nhạy cảm với những cử chỉ, biểu cảm sống động như thật. Phần lớn các clip đối tượng tạo ra là clip nhạy cảm. Sau đó dùng video, hình ảnh đã được ghép tống tiền nạn nhân, nếu không thực hiện sẽ đe dọa gửi video, hình ảnh công khai lên các trang trên mạng xã hội.

Trên địa bàn thị xã La Gi, đã có 2 người dân bị các đối tượng xấu tạo clip nhạy cảm rồi tống tiền. Rất may, 2 nạn nhân này đề cao cảnh giác không làm theo những yêu cầu của đối tượng xấu và kịp thời trình báo với công an để được hướng dẫn các biện pháp phòng tránh. Theo Công an thị xã La Gi, tội phạm thường dùng những chiêu thức, thủ đoạn tinh vi, lợi dụng hoàn cảnh và tâm lý của nạn nhân để có thể tạo ra một giọng nói giả, hình ảnh giả bằng công nghệ Deepfake. Clip mà các đối tượng tạo ra gần giống như thật nên người dân nếu không cảnh giác sẽ rất dễ bị các đối tượng gây áp lực rồi làm theo những gì bọn chúng hướng dẫn.

Công an thị xã La Gi khuyến cáo người dân khi tham gia mạng xã hội chỉ nên đồng ý kết bạn với những người mà mình biết, gặp mặt ngoài thực tế không nên kết bạn với những người mình không quen biết. Người dân cũng không nên truy cập vào các địa chỉ website lạ, không cài đặt các phần mềm lạ không rõ nguồn gốc, những phần mềm đòi hỏi yêu cầu cấp quyền truy cập vào thông tin người dùng, truy cập thẻ nhớ, danh bạ, vị trí, chụp ảnh… Người dân không nên làm theo các yêu cầu như: Cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền… từ những đối tượng tự xưng cán bộ ngân hàng, cảnh sát... mà cần phải xác minh, kiểm tra lại thật kỹ để tránh trở thành nạn nhân của các vụ tấn công, lừa đảo bằng công nghệ Deepfake.

Hiện nay, tình hình tội phạm trên không gian mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến rất phức tạp. Thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng ngày càng tinh vi và thay đổi từng ngày. Để hạn chế việc bị lừa đảo người dân cần thường xuyên theo dõi cảnh báo tội phạm trên các phương tiện truyền thông để biết được các thủ đoạn mới của tội phạm trên không gian mạng.

Nguyễn Luân