Độc đáo ẩm thực Ấn Độ tại Phan Thiết

Ẩm thực - Ngày đăng : 05:08, 24/09/2024

Phan Thiết không chỉ là thành phố du lịch, mà còn là nơi hội tụ của rất nhiều nền văn hóa, nhất là ẩm thực. Lần đầu tiên, ẩm thực Ấn Độ được tổ chức tại Phan Thiết.

img_3976.jpeg
Các đầu bếp trong phần thi ẩm thực Ấn Độ

Nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và tăng trải nghiệm cho các đầu bếp, Tổ chức trao đổi văn hóa –thương mại Ấn Độ (CD foundation) phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, Radisson resort Phan Thiết và khách sạn The Park Hyderabad tổ chức cuộc thi ẩm thực Ấn Độ tại TP. Phan Thiết.

img_3977.jpeg

Thành công bước đầu của cuộc thi hứa hẹn mở ra nhiều không gian hợp tác, giao lưu ẩm thực giữa 2 nước trong thời gian tới. Trong lần đầu tiên, cuộc thi thu hút các đầu bếp, người yêu thích nấu ăn đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và Phan Thiết.

img_3978.jpeg

Không quá đông đầu bếp tham dự, chỉ vỏn vẹn 10 đầu bếp đến từ Ấn Độ và Việt Nam. Thế nhưng, đã ít nhiều tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho Ban giám khảo, du khách Ấn Độ và Việt Nam. Đề bài của cuộc thi chỉ được tiết lộ ngay trước giờ thi đấu. Theo đó, cá chẽm từ vùng biển Phan Thiết là nguyên liệu chính.

Ban giám khảo dựa vào các tiêu chí như tính sáng tạo, kỹ năng xử lý nguyên liệu, không gây lãng phí, nghệ thuật trang trí món ăn và yếu tố vệ sinh tại khu vực bếp để chọn ra người chiến thắng.

img_3972.jpeg
Ban tổ chức trao giải cho các đầu bếp

Trong 60 phút, không khí cuộc thi diễn ra sôi nổi, hào hứng. Áp lực về thời gian không làm giảm nhịp độ thao tác của các đầu bếp. Sự cân chỉnh, nêm nếm hay phối kết hợp các nguyên liệu, gia vị sao cho hài hòa, đảm bảo dinh dưỡng nhưng vẫn bắt mắt. Với phong cách khác nhau, các đầu bếp đã nâng tầm sản phẩm dự thi, tràn ngập hương sắc Việt- Ấn. Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo chọn ra 3 đầu bếp có số điểm cao nhất.

img_3970.jpeg

Bếp trưởng Satya Pandari – Giám khảo cuộc thi cho biết: “Đây không chỉ đơn thuần là 1 cuộc thi mà chúng tôi mong muốn kết nối, tăng cường tình hữu nghị giữa 2 quốc gia. Chúng tôi sử dụng 5 loại gia vị phổ biến của Ấn Độ và các nguyên liệu từ Việt Nam để các thí sinh thỏa sức sáng tạo, nấu ra các món Ấn nhưng vẫn cảm nhận được hương vị từ các thành phần nguyên liệu đến từ Việt Nam”.

img_3974.jpeg

Còn theo thí sinh Bhawana Chopra: “Tôi thích nấu ăn nên thường xuyên du lịch và học nhiều món từ các nước mà tôi đã đến. Khi biết đến cuộc thi này tôi đã rất háo hức tham gia. Dù các "đối thủ" là những đầu bếp chuyên nghiệp nhưng tôi rất vui vì được học hỏi từ họ, chia sẻ kỹ năng nấu nướng của mình và giao lưu về những kiến thức mà tôi đã biết”.

img_3969.jpeg

img_3972.jpeg

Trước đây, ngành du lịch đã từng mở hội nghị giao thương nhằm gắn kết với các công ty lữ hành Ấn Độ, mở ra cho Phan Thiết một thị trường mới hơn. Tuy nhiên, để du khách đến với Mũi Né – Phan Thiết nhiều hơn thì rõ ràng ẩm thực là sợi dây kết nối cho sự phát triển lâu dài, bởi du lịch gắn với văn hóa và ẩm thực là điều kiện đầu tiên đưa chân du khách đến và ở lại.

Quang Nhân