Nâng tầm phát triển Tổ Hội hoa và cây cảnh Hàm Hiệp

Kinh tế tập thể - Ngày đăng : 14:35, 24/09/2024

BTO-“Cứ quanh quẩn với nhau ở địa phương thì không biết mình đang ở vị trí nào. Có đi mới mở rộng tầm mắt…nâng tầm phát triển Tổ hội theo hướng chuyên nghiệp hơn”, ông Nguyễn Hữu Dương - Tổ Trưởng Tổ hội hoa và cây cảnh Hàm Hiệp, xã Hàm Hiệp, nơi nổi tiếng mai trồng tết, của Hàm Thuận Bắc nói.
img_1000.jpg
Ông Nguyễn Hữu Dương chăm sóc chậu mai trong vườn hoa, cây cảnh nhà mình.

Tổ Hội hoa và cây cảnh Hàm Hiệp thành lập năm 2019 theo đề xuất của Hội Nông dân xã Hàm Hiệp khi đang thực hiện Nghị quyết 04 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Trên cơ sở tiêu chí 5 cùng: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi.

Đến nay Tổ Hội có gần 10 tổ viên do ông Nguyễn Hữu Dương, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoa và cây cảnh làm tổ trưởng. Toàn Tổ hội hiện có khoảng 8.000m2 đất trồng, trưng bày hoa, cây cảnh. Số diện tích đất này là vườn hoa, cây cảnh của các tổ viên trong tổ gộp lại. Mỗi vườn có thế mạnh riêng, ngoài trồng mai - loại cây chủ lực, đặc thù của địa phương, còn chuyên sản xuất các loại hoa, cây cảnh khác. Điển hình hội viên Nguyễn Văn Mười ở thôn Phú Nhang của xã chuyên trồng hoa giấy, mai chiếu thủy; hội viên Thái Ngọc Âu chuyên về hoa sứ.

z5841765668147_3d4648662c259b31228f4e5904da0f6c.jpg
Một trong những vườn hoa, cây cảnh của tổ viên trong Tổ hội.

Ông Mười cho biết: Tham gia vào Tổ hội có lợi thế hơn nhiều vì ở trong Tổ hội sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo dáng… cho hoa, cây cảnh từ các hội viên trong tổ hội chia sẻ. Đầu ra cũng dễ dàng hơn khi khách mua hoa, cây cảnh của hội viên này, không ưng ý thì giới thiệu đến vườn của hội viên khác. Ngoài ra, các công ty, dự án mua số lượng lớn cây cảnh sẽ tìm đến Tổ hội nhiều hơn là đến hộ gia đình hoặc điểm bán hoa và cây cảnh đơn lẻ. Chưa nói đến việc dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội nông dân. Hiện các tổ viên trong Tổ hội đang vay 80 triệu đồng của Quỹ hỗ trợ nông dân xã, với lãi suất vay 0,7%/tháng.

Cùng với đó, Tổ hội còn được UBND xã Hàm Hiệp tạo điều kiện cho thuê đất để trưng bày sản phẩm bán ổn định, nhất là vào dịp tết. Bà Lê Thị Ngọc Oanh - Chủ tịch Hội nông dân xã Hàm Hiệp cho biết: Lợi thế của địa phương có nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh nên Hội Nông dân xã định hướng cho các nhà vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn xã hoạt động theo tổ. Đến nay Tổ đã đi vào hoạt động ổn định, đang phát triển theo hướng mở rộng diện tích. UBND xã cũng như Hội Nông dân tạo mọi điều kiện trong khả năng có thể cho Tổ hoạt động.

img_1015.jpg
Một tổ viên chăm sóc vườn cây cảnh.
z5841765644993_f3d2a0e94d20821977f6b89de2724ad4.jpg
Cây hoa giấy đẹp trong vườn của một Tổ viên

Ngoài sản xuất hoa, cây cảnh Tổ hội còn ươm, phối cây giống cung cấp ra thị trường, trong đó có mai giống, sứ ghép và các loại cây trồng khác như: mãng cầu Tây Ninh theo yêu cầu đặt hàng. Đây cũng là cách làm đa dạng sản phẩm của Tổ, tăng thêm thu nhập cho các tổ viên khi hoa, cây cảnh chủ yếu bán vào dịp cuối năm. Tuy vậy, hoạt động sản xuất trong tổ còn nặng tính truyền thống, thủ công, chưa ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa, cây cảnh để đa dạng các vườn hoa theo mùa gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm độc đáo….

Song, để làm được điều ấy không phải dễ, cần phải có vốn, có thời gian học hỏi kinh nghiệm từ các "thủ phủ hoa, cây cảnh" ngoài tỉnh. Ông Dương chia sẻ: Chúng tôi rất muốn được đi tham quan học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh ở các tỉnh, thành trên cả nước. Cứ quanh quẩn với nhau ở địa phương thì không biết mình đang ở vị trí nào. Có đi mới mở rộng tầm mắt…nâng tầm phát triển Tổ hội theo hướng chuyên nghiệp hơn, thu hút thêm nhiều nhà vườn cây cảnh tham gia vào tổ.

img_1028.jpg
Ông Mười chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Những mong muốn ấy cần được UBND xã Hàm Hiệp quan tâm, xây dựng cơ chế, chính sách cho Tổ hội được đi tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất hoa cây cảnh. Để họ nâng tầm phát triển Tổ hội góp phần đưa địa phương trở thành nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong tương lai. Ông Nguyễn Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết: “Trước mắt chính quyền địa phương tạo điều kiện cho Tổ hội thuê mặt bằng trưng bày giới thiệu sản phẩm để từng bước phát triển. Khi nâng tầm lên HTX rồi thì Tổ hội dễ tiếp cận nguồn vốn lớn do nhà nước hỗ trợ”.

Việc học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh ở các tỉnh bạn, UBND xã cũng như Hội Nông dân xã sẽ lưu ý. “Thời gian tới nếu có chương trình đi học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở các tỉnh bạn, Hội sẽ dành một suất cho Tổ hội tham gia”, bà Oanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết.

Ninh Chinh