Giải pháp cải thiện môi trường khu vực cảng cá La Gi
Vì chủ quyền, an ninh, an toàn biển, đảo - Ngày đăng : 05:09, 25/09/2024
Vì đây là một trong những tiêu chí quan trọng EC sẽ kiểm tra để gỡ “thẻ vàng” IUU.
Hơn 4,7 tỷ đồng để sửa chữa
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Sửa chữa, khắc phục hư hỏng, xuống cấp Bến 200 - 400 CV với kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng, nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng, ô nhiễm môi trường tại khu vực này, phục vụ công tác chống khai thác IUU. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng Cảng cá La Gi, phục vụ cho công tác hậu cần, mua bán hải sản, vệ sinh môi trường góp phần phát triển ngành khai thác đánh bắt, chế biến hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá tại thị xã La Gi. Theo đó, công trình gồm các hạng mục chính: Đường giao thông; Mặt bến 200 - 400 CV và hệ thống thoát nước. Hiện nay, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, sau khi được phê duyệt, sẽ tiến hành các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và thi công theo đúng thời gian UBND tỉnh chỉ đạo.
Về việc xử lý bức xúc môi trường trong khu vực Cảng cá La Gi, BQL các cảng cá tỉnh đã chỉ đạo Ban điều hành Khu tránh bão - Cảng cá La Gi thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, tổ chức vận hành nhà máy xử lý nước thải, lấy mẫu giám sát môi trường. Tiến hành thay thế các thiết bị quan trắc bị hư hỏng, mua các hóa chất xử lý nước thải cần thiết, đảm bảo vận hành Trạm quan trắc môi trường kết nối thông suốt. Duy trì thực hiện việc vệ sinh bến bãi, khai thông cống rãnh, khử mùi hôi và thu gom rác tại cảng; ký hợp đồng xử lý nước thải với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua, chế biến trong cảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở về hoạt động xả thải… Đồng thời, phối hợp UBND phường Phước Lộc và Công ty TNHH BOT tiến hành làm việc, tuyên truyền, vận động các hộ hoạt động kinh doanh trong cảng không xả rác, nước thải trực tiếp ra đường...
Về phần việc nạo vét thông luồng cửa biển La Gi, ông Hồ Ngọc Đài – Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh cho biết, hiện nay cửa biển La Gi bị cát bồi cạn, thu hẹp, xuất hiện nhiều cồn cát giữa cửa biển, phạm vi bồi lấp trải dài từ khu vực đầu tuyến đê ngăn cát, giảm sóng ra đến phía ngoài cửa biển, nhất là khu vực cửa ra vào giữa hai đầu đê, tổng chiều dài khoảng 250 m. Tình trạng bồi lấp luồng cửa biển La Gi đã làm thiệt hại nhiều tài sản của ngư dân và đang tiếp tục gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền khi ra vào cửa biển, neo đậu, bốc dỡ thủy sản và tránh trú gió, bão...
Còn vướng mắc
Liên quan đến Dự án mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng, có nhiều hạng mục với mục tiêu tạo khu vực an toàn cho 1.600 tàu cá có công suất lên đến 600 CV neo đậu, nhằm giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản khi có gió, bão. Qua đó, góp phần phát triển ngành khai thác đánh bắt, chế biến hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá. Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nâng cao năng lực cảng cá, đạt công suất 175 lượt ngày/400 CV. Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp…
Mới đây, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có chuyến khảo sát thực tế tại Cảng cá La Gi. Tại cuộc họp, chủ đầu tư dự án đã trình bày vướng mắc hiện nay: Khối lượng trong hạng mục Cầu cảng 400 CV sẽ bơm hút cát bằng tàu hút, mục tiêu vừa sử dụng cát để san lấp mặt bằng khu dự án, vừa nạo vét vùng nước có diện tích 0,4 ha (vùng nước nhỏ so với toàn khu đã nạo vét năm 2018 là 11,4 ha), khối lượng cát khoảng 10.000 m3, giá trị để thực hiện công việc này khoảng 398 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện khu vực nạo vét thực tế không có cát để phục vụ san lấp, vật chất nạo vét chủ yếu là bùn lỏng hôi thối, lẫn rác thải từ hoạt động, sinh hoạt tàu cá và các cơ sở chế biến.
Trước tình hình đó, để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình theo kế hoạch được duyệt, chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thống nhất cho sử dụng nguồn vật liệu nơi khác để san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại gồm: Nhà quản lý, nhà tiếp nhận phân loại… Hiện nay, hạng mục nạo vét khu nước trước bến chưa hoàn thành, nên chưa bàn giao được cho đơn vị quản lý sử dụng. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh thiết kế, dự toán, biện pháp thi công hạng mục nạo vét khu nước trước bến vì địa chất thay đổi...
Sau khi đi khảo sát thực tế cũng như nghe các ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhận định, Cảng cá La Gi có nhiều cố gắng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, tuy nhiên vẫn còn nhiều phần việc phải làm. Những vướng mắc còn lại, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp các sở, ngành, thị xã La Gi tìm giải pháp tháo gỡ và tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh thời gian tới.
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa La Gi là công trình tránh trú bão kết hợp cảng cá trọng điểm phía Nam của tỉnh, được đầu tư qua 3 giai đoạn. Giai đoạn III (2016 - 2020) mở rộng và nâng cấp Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá cửa biển La Gi do Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 157 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Đây là cảng cá loại II, diện tích đất toàn bộ khu vực cảng cá là 6,87 ha.