Đức Linh: Phát huy thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch canh nông

Du lịch - Ngày đăng : 05:20, 25/09/2024

Đức Linh được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Trong đó, du lịch sinh thái, du lịch canh nông đang trở thành phong trào và lan tỏa khắp các địa phương trong huyện…

Từ những mô hình đặc trưng

Sau dịch Covid-19, xu hướng phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường sinh thái, tìm về nông thôn để trải nghiệm hoạt động du lịch nông nghiệp là một trong những xu hướng đang được ưa thích. Nắm bắt nhu cầu ấy, nhiều mô hình du lịch sinh thái, du lịch canh nông ở Đức Linh bắt đầu triển khai và đã phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm của du khách. Bà con nông dân tự tin, năng động hơn nhờ làm du lịch. Cuộc sống cộng đồng làng quê trở nên nhộn nhịp hơn, các sản phẩm OCOP trở thành đặc sản của địa phương và tăng thêm giá trị cũng nhờ có du lịch.

thac-3-tang.jpg
Cụm thác tầng thượng của thác 3 tầng ở xã Đa Kai, huyện Đức Linh.
khong-gian.jpg
Không gian cắm trại tại điểm trải nghiệm của trại ốc ở thị trấn Võ Xu. (ảnh tư liệu)

Nổi bật là Khu du lịch sinh thái Thác Ba Tầng (thôn 11, xã Đa Kai) với diện tích khoảng 20 ha. Khu du lịch sinh thái này trong khu rừng nguyên sinh dưới chân dãy Trường Sơn có thác nước chảy quanh năm, đẹp huyền ảo, thơ mộng. Có vườn sầu riêng, chôm chôm, bơ, măng cụt và trại nuôi cá tầm. Đây là điểm đến du lịch khá lý tưởng và vui chơi, dã ngoại, trải nghiệm, khám phá hấp dẫn du khách. Trong khu du lịch có nhà hàng phục vụ trên 500 khách. Nhiều tổ chức, cá nhân đã khảo sát để đầu tư với mong muốn nơi đây phải trở thành khu tham quan, nghỉ dưỡng thu hút khách du lịch trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Hay Trại Ốc ở khu phố 8, thị trấn Võ Xu của ông Nguyễn Hữu Nhơn với diện tích đất gần 5 ha. Chủ đầu tư khởi nghiệp với mô hình Farmstay nuôi ốc kết hợp du lịch nông thôn với vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng. Mô hình đã đạt giải thưởng Lương Định Của năm 2022 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho nhà nông trẻ tiêu biểu xuất sắc.

Phát triển du lịch gắn với thế mạnh

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có khu sinh thái giải trí Sơn Thủy (xã Mê Pu), Khu Bàu Sen, Khu giải trí Đồng Xanh (xã Sùng Nhơn) và nhiều vườn cây ăn trái, vườn rau an toàn ở các xã Đông Hà, Trà Tân, xã Tân Hà, Đức Tín, thị trấn Đức Tài, xã Đa Kai, xã Vũ Hòa cũng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm sản phẩm. Cùng với những địa điểm trên, Đức Linh được thiên nhiên ưu đãi khi những cánh đồng rộng mênh mông được bồi đắp bởi phù sa của sông La Ngà uốn lượn chảy qua 12/12 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, 3 di tích lịch sử - cách mạng cấp tỉnh (Đồi Lồ Ô – xã Sùng Nhơn, Xóm Mười Nhà – xã Mê Pu, Đài Chiến thắng Hoài Đức - Đức Linh – thị trấn Đức Tài, 1 di tích lịch sử cấp tỉnh (Bia ghi danh - Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Đoàn vận tải H50 và xã Đa Kai – xã Đa Kai), 1 di tích lịch sử - văn hóa (Đình làng Võ Đắt – thị trấn Đức Tài)… là những tài nguyên du lịch giàu tiềm năng để phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái, du lịch canh nông ở huyện, tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển những năm tiếp theo.

UBND huyện Đức Linh cho biết, hoạt động du lịch sinh thái, du lịch canh nông trên địa bàn huyện Đức Linh đang mang lại sắc thái mới cùng nhiều lợi ích phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống cho người dân. Cũng từ đó mà chuyển đổi được tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”. Tuy nhiên, hiện nay tiềm năng và thế mạnh du lịch ở huyện Đức Linh vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả. Các mô hình kinh doanh du lịch sinh thái, du lịch canh nông còn nhỏ lẻ, hình thức tự phát, đầu tư chưa bài bản.

Vì thế, thời gian tới, huyện sẽ tập trung thực hiện quy hoạch các điểm đến có giá trị để kêu gọi các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện, năng lực đầu tư phát triển du lịch có hiệu quả. Đức Linh cũng đề xuất đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, hỗ trợ việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch nông nghiệp nông thôn hướng phát huy tài nguyên du lịch địa phương, hỗ trợ xây dựng các vườn mẫu kết hợp phát triển du lịch dưới tán vườn. Mặt khác, có chính sách thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ du lịch gắn với cảnh quan nông thôn, văn hóa cộng đồng, tăng trải nghiệm, phát huy tối đa du lịch tại địa phương, gắn với nông thôn và nông dân. Đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng nông thôn làm du lịch sinh thái, du lịch canh nông tạo sản phẩm độc đáo, mới lạ cho khách du lịch, giúp khai thác các giá trị kinh tế đầy tiềm năng từ nông thôn, nông nghiệp, mở ra hướng mới cho tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, cải thiện cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn, mang lại lợi ích bền vững hơn cho cộng đồng dân cư ở nông thôn.

LÊ PHÚC