Tánh Linh: Xóa bỏ nhiều lối đi tự mở qua đường sắt
Pháp luật - Ngày đăng : 05:29, 25/09/2024
Tại Tánh Linh, tuyến đường sắt Bắc - Nam chỉ đi qua 2 xã: Gia Huynh và Suối Kiết, song cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. UBND huyện Tánh Linh cho biết, do đặc thù địa phương là vùng sản xuất nông nghiệp nên nhiều xe công nông, máy kéo chở nông sản lưu thông qua đường sắt tại các lối đi dân sinh, trong khi ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận người dân chưa cao nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trước tình hình ấy, ngay từ đầu năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Suối Kiết, xã Gia Huynh kiểm tra, rà soát các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, rà soát các lối đi tự mở để có phương án xây dựng đường gom, rào chắn nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở.
Xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt tại xã Suối Kiết, Tánh Linh.
Kết quả, từ đầu năm đến nay, huyện đã phát hiện và thực hiện đóng lối đi tự mở tại lý trình Km 1612+920 (rào chắn và cắm biển chỉ dẫn), đồng thời đã đầu tư đường gom dài 500m về đường ngang tại lý trình Km 1611+750 (đường ngang hợp pháp) phục vụ đi lại thuận lợi cho người dân để giải quyết dứt điểm việc phát sinh lối đi tự mở tại khu vực này. Ngoài ra, các đơn vị chức năng, UBND xã Suối Kiết mời làm việc 4 hộ dân lấn chiếm vi phạm hành lang ATGT đường sắt và người dân đã chấp hành, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm.
Đối với 3 lối đi tự mở tại lý trình Km 1602+200, Km 1602+750 và Km 1602+500 thuộc thôn 3, xã Suối Kiết, UBND huyện Tánh Linh đã đầu tư hoàn thành đường gom với chiều dài 700m kết cấu bê tông xi măng dẫn về Km 1602+300 (gần cây xăng Dương Đông) để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển của nhân dân địa phương cũng như xử lý dứt điểm tình trạng phát sinh các lối đi tự mở. Vừa qua, huyện cũng ghi nhận phát sinh 1 lối đi tự mở tại lý trình Km 1599+60, do vậy đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã Suối Kiết thực hiện rào chắn, tháo dỡ và đóng lối đi tự mở này. Đối với lối đi tự mở tại lý trình 1603+570 (đối diện cây xăng Tấn Phát), để xóa bỏ lối đi tự mở này, UBND huyện đã chỉ đạo khảo sát lập hồ sơ, đề xuất kinh phí thi công đường gom dẫn đến đường ngang hợp pháp có gác chắn tự động tại lý trình Km1604 với chiều dài khoảng 700m, mặt đường rộng 4m. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên hiện nay chưa thể triển khai thực hiện.
Ông Giáp Hà Bắc – Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết, nhằm đảm bảo an toàn và nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành đường sắt cần đầu tư đèn, còi tín hiệu và gác chắn tự động tại đường ngang và sửa chữa đường giao thông (trong hành lang đường sắt) tại lý trình Km 1611+750 thuộc địa bàn xã Gia Huynh. Tại các vị trí giao với các tuyến đường giao thông nông thôn (đường ngang) trên địa bàn xã Suối Kiết, đề nghị nâng cấp nền đường, bố trí các biển báo, đèn tín hiệu. Ngoài ra, huyện đã đề nghị Ban ATGT tỉnh, đơn vị đường sắt hỗ trợ kinh phí cắm mốc, thu hồi hành lang đường sắt theo quy định; kiến nghị tỉnh bổ sung thêm kinh phí để xây dựng đường gom (khoảng 700m) để xóa bỏ lối đi tự mở tại lý trình Km1603+570 thuộc thôn 1, xã Suối Kiết.
Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo xã Gia Huynh, Suối Kiết và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành đường sắt tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường sắt nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, đồng thời đẩy mạnh hoạt động các phong trào quần chúng tham gia đấu tranh phòng chống vi phạm trên tuyến đường sắt. Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, quyết tâm không để phát sinh lối đi tự mở mới gây mất ATGT...