Thực tập chữa cháy và cứu nạn tại siêu thị

Xã hội - Ngày đăng : 14:46, 25/09/2024

BTO-Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh vừa tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết.

Siêu thị là nơi mua sắm quy mô lớn, thường xuyên tập trung đông người, đây cũng là nơi cất trữ nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Do vậy, đơn vị đã xây dựng tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lực lượng PCCC cơ sở đối với công tác PCCC. Đồng thời qua đó, kiểm tra, đánh giá sự chủ động về lực lượng, phương tiện, sự phối hợp giữa các đơn vị tham gia trong xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại cơ sở.

anh6.jpg
Tập trung phun nước vào vị trí bị cháy giả định. 

Phương án được triển khai với tình huống giả định xảy ra cháy do sự cố hệ thống điện. Khi xảy ra cháy, lửa lan nhanh sang các chất cháy xung quanh tạo nhiều khói, khí độc. Hệ thống báo cháy đã báo động, khách hàng từ các tầng hoảng loạn chạy ra cầu thang thoát nạn. Do chen lấn xô đẩy, 4 người bị ngã trên cầu thang bộ dẫn đến gãy xương nên không thể tự thoát hiểm.

anh4.jpg
Tiến hành cứu người bị nạn và dập tắt ngọn lửa từ trên cao bằng xe thang. 

Lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệphướng dẫn, tổ chức sơ tán mọi người từ các lối thoát nạn đến khu vực an toàn, sử dụng các bình chữa cháy xách tay và triển khai các lăng phun nước để chữa cháy nhưng không thể tiếp cận được đám cháy do không có quần áo chống nóng, mặt nạ phòng độc. Lúc này, 4 khách hàng đang trên tầng 3 không kịp thoát nạn bị mắc kẹt lại, di chuyển ra ban công kêu cứu.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH lập tức điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe thang cùng 19 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường vụ cháy, tổ chức trinh sát, nắm tình hình và phối hợp lực lượng chữa cháy cơ sở triển khai đội hình chữa cháy và CNCH. Sau thời gian nỗ lực thực hiện hiệu quả phương án chữa cháy, ngọn lửa đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn, những người bị mắc kẹt đưa ra ngoài an toàn.

LÊ PHÚC