Lợi ích “kép” quanh đồng vốn

Kinh tế - Ngày đăng : 05:11, 26/09/2024

Sau biến cố đại dịch Covid – 19, hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn vì hậu quả Covid – 19 để lại. Chưa dùng lại ở đó, cách đây 2 năm để chống lạm phát tăng cao Ngân hàng Nhà nước chỉ cấp hạn mức - “rom” tín dụng cho vay ở các ngân hàng trong mức quy định vừa phải nên nhiều doanh nghiệp dù có tài sản thế chấp nhưng vẫn không vay được vốn, vì rào cản “rom” tín dụng .

Vì vậy, doanh nghiệp đang gặp khó lại càng khó thêm. 2 năm trở lại đây “rom” tín dụng được nâng cao kèm theo nhiều gói cho vay ưu đãi với doanh nghiệp nên có thể nói là nhiều doanh nghiệp đã được “giải cứu” về nguồn vốn... Để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, nhất là nguồn vốn có lãi suất ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận đã đứng ra làm “cầu nối” thực hiện hàng loạt chương trình “ngân hàng kết nối doanh nghiệp”.

hoi-nghi-ket-noi-giua-ngan-hang-va-doanh-nghiep-ve-tang-kha-nang-tiep-can-von-anh-n.-lan-3-(1).jpg
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận đã đứng ra làm “cầu nối” thực hiện hàng loạt chương trình “ngân hàng kết nối doanh nghiệp”.

Ông Phan Thanh Én – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận cho biết: Hàng năm Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận đều tổ chức chương trình “Ngân hàng kết nối doanh nghiệp” nhằm tạo cơ hội cho các tổ chức tín dụng gặp gỡ, trao đổi các khoản vay với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt 2 năm trở lại đây nguồn vốn cho vay doanh nghiệp có lãi suất ưu đãi được nhiều tổ chức tín dụng thực hiện nên Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận đã tổ chức nhiều hơn với 8 chương trình “Ngân hàng kết nối doanh nghiệp” để tạo thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất ưu đãi...

Tại chương trình “Ngân hàng kết nối doanh nghiệp” giữa tháng 9 vừa qua, bên cạnh 21 chi nhánh ngân hàng tham dự còn có 60 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia để tiếp cận vốn. Trong các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, các chi nhánh ngân hàng đã giới thiệu những gói cho vay đối với doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi. Như Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ lãi suất từ 4%/năm tùy thời gian vay; gói 20.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp lớn lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thông thường đến 2%/năm; 15.000 tỷ đồng dành cho dự án thuộc 6 ngành trọng điểm và dự án các lĩnh vực xanh. Còn BIDV có gói 2.000 tỷ đồng cho vay gián tiếp từ nguồn vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lãi suất ưu đãi từ 4,4%/năm. Ngoài Agribank, BIDV các ngân hàng khác như Bắc Á, Saigon bank... cũng có những gói dành cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thông thường. Bên cạnh giới thiệu gói vay, các chi nhánh ngân hàng đã đối thoại thẳng thắn, khi doanh nghiệp đặt câu hỏi nêu trường hợp khó khăn cụ thể của đơn vị mình. Hầu hết các câu hỏi đều được trả lời ngay trong chương trình.

Bà Bùi Thị Hà Lâm - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận cho biết: Chương trình “Ngân hàng kết nối doanh nghiệp” rất có ý nghĩa cho doanh nghiệp và ngân hàng. Bởi doanh nghiệp tìm được gói vay phù hợp từ các ngân hàng khác nhau, lãi suất thấp hơn. Còn về phía ngân hàng thì được giải ngân, tăng trưởng tín dụng nên đây được xem là chương trình có lợi ích “kép” cho doanh nghiệp.

Hiệu quả từ chương trình “Ngân hàng kết nối doanh nghiệp” rõ nét hơn khi nhìn qua con số 8 tháng năm 2024, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh được 90.770 tỷ đồng, tăng 3,32% so đầu năm. Trong đó dư nợ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt 17.599 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng dư nợ cho vay. Nhiều doanh nghiệp được vay vốn kinh doanh sản xuất, phục hồi sau đại dịch vốn đã mừng. Và mừng hơn khi doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, tương đồng với việc giảm lãi ngân hàng, có thêm nguồn tiền để tái đầu tư, sản xuất...

Nhị Thiên

Nhị Thiên