Nhật Bản: Tiếp tục tìm kiếm người mất tích vì lũ lụt

Quốc tế - Ngày đăng : 09:17, 29/09/2024

Lực lượng cứu hộ ở tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản, đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích sau trận mưa kỷ lục tuần trước gây ra lở đất và lũ lụt trên diện rộng. Nhiều khu vực lở đất, lũ lụt vẫn còn chưa phục hồi sau trận động đất lớn vào hồi đầu năm.
untitled-1.jpg
Lũ lụt, lở đất làm hư hại nhà cửa ở Nhật Bản.

Số người chết kể từ khi mưa bắt đầu là 11 người, 6 người khác vẫn đang mất tích. Khoảng 480 lính cứu hộ đang tìm kiếm họ ở thành phố Wajima, nơi có 4 ngôi nhà ở ven một đoạn sông đã bị lũ cuốn trôi.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang lặn ngoài khơi để tìm kiếm một bé gái 14 tuổi. Cha của bé gái đã bày tỏ lòng biết ơn vì những nỗ lực của họ. Ngoài ra họ đang tìm kiếm một phụ nữ 68 tuổi ở một khu vực của thị trấn Noto bị cô lập bởi lở đất. Chồng của bà cho biết, ông hy vọng bà sẽ được tìm thấy sớm.

Trận lũ lụt này cùng với động đất đầu năm là một đòn giáng kép vào những chủ doanh nghiệp trong khu vực, họ đã dành phần lớn thời gian trong năm để cố gắng vực dậy. Trong số đó có những nghệ nhân làm đồ sơn mài của Wajima, nơi nổi tiếng với nghề cá, đồ sơn mài. Xưởng của ông Ueno Yoshikazu là điển hình đã bị hư hại trong trận động đất đầu năm. Ông đang bắt đầu gầy dựng lại trên khu đất  tạm thời, nhưng hiện đang bị ngập lụt.

Các khu vực khác của Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi. Bốn chuyên gia điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe tâm thần đã được điều động đến Wajima từ một Bệnh viện Chữ thập đỏ ở vịnh Ise, tỉnh Mie. Trong số đó có một nhà tâm lý học cho biết, mưa có thể khiến mọi người không thể nhìn thấy đường lối rõ ràng để phục hồi sau trận động đất.

Ninh Chinh (theo NHK English)