Hàm Liêm hoàn thiện giao thông để về đích xã nông thôn mới nâng cao

Xã hội - Ngày đăng : 05:09, 30/09/2024

Hàm Liêm được công nhận xã nông thôn mới năm 2017, trong thời gian vừa qua xã liện tục nâng cao các tiêu chí để tiến tới đạt xã nông thôn mới nâng cao. Hiện nay xã còn 2 tiêu chí cần đạt là giao thông nông thôn, giáo dục y tế và tiểu tiêu chí y tế... dự kiến trong tháng 10 này các tiêu chí sẽ xong để cuối năm được công nhận xã nông thôn mới nâng cao..

Về xã Hàm Liêm những ngày này, không khí nhộn nhịp hẳn. Trên các tuyến đường nông thôn người dân tấp nập mang dụng cụ ra đồng, lên rẫy lo cho mùa vụ. Ở thôn 3, tôi bắt gặp ông Trần Minh Hướng – Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn đang đi kiểm tra lại một số tuyến đường bởi lo bị xói mòn phần móng do ảnh hưởng mấy cơn bão vừa qua. “Nước ven suối và các mương tràn về rất nhiều nên đi kiểm tra để có hư hỏng thì báo lên xã”, ông Hướng giải thích. Theo ông Hướng, từ năm 2016 đến năm 2019 người dân đóng góp cùng vốn Nhà nước, thôn làm được 5.184 m đường bê tông. Để đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, từ năm 2020 – 2021 thôn đã làm thêm 4.525 m, hiện thôn có 9.709 m đường bê tông/16 tuyến... Thôn 3 là một trong những thôn ở xã Hàm Liêm hoàn thành sớm công tác làm giao thông nông thôn.

img_20240929_082617-1-(1).jpg
Đường giao thông nông thôn thôn 3.

Ông Nguyễn Thanh Giang – Chủ tịch xã Hàm Liêm cho biết: Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn của UBND tỉnh và chỉ tiêu thực hiện bê tông xi măng trên địa bàn xã do UBND huyện giao hàng năm cũng như đáp ứng theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân về nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản. Đồng thời, góp phần cho xã nhà hoàn thành tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, trong những năm qua, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn tổ chức vận động nhân dân thực hiện bê tông xi măng các tuyến đường trên địa bàn từng thôn. Từ năm 2016 đến tháng 8 năm 2024, trên địa bàn xã đã tổ chức thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng được 104 tuyến đường bê tông xi măng ở các thôn (theo cơ chế dân đóng góp 35%, Nhà nước hỗ trợ 65%), với chiều dài là 34.909 m, tổng kinh phí là 33, 884 tỷ đồng, trong đó phần huy động nhân dân đóng góp để thực hiện là 11,090 tỷ đồng. Đến nay, xã đã thực hiện cơ bản hoàn thành các nội dung theo quy định của tiêu chí số 2 về giao thông trong Bộ tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Từ chỗ nhiều tuyến đường còn lầy lội, hay bị xói lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, chưa đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng - an ninh, nhu cầu vận chuyển nông sản, hàng hóa và giao lưu đi lại của nhân dân, đến nay hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều đã được thực hiện bê tông xi măng. Hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông đã phát huy hiệu quả nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi, kích thích cho sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện làm giao thông nông thôn ở Hàm Liêm đều đảm bảo đúng theo quy trình, nhất là khâu minh bạch tài chính, chất lượng công trình. Vì vậy luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng, thống nhất cao của bà con nhân dân và càng phấn khởi hơn mỗi khi nhìn thấy có thêm một tuyến đường được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kết quả thực hiện bê tông xi măng các tuyến đường giao thông nông thôn đã tạo ra một diện mạo mới về hạ tầng giao thông của xã nhà.

Với một xã thuần nông, đời sống người dân chưa được khấm khá như một số xã khác nhưng sự đồng thuận cao của người dân trong làm giao thông nông thôn cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến thôn thực sự quyết liệt, sáng tạo, sâu sát. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với kết quả tổ chức triển khai thực hiện ở từng địa bàn thôn. Ở nơi nào, cấp ủy, chính quyền cơ sở sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân, cán bộ gương mẫu đi đầu... công khai dân chủ được phát huy thì nơi đó có phong trào tốt, nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Công tác kiểm tra nắm tình hình triển khai ở từng địa bàn thôn phải tiến hành thường xuyên để cho ý kiến chỉ đạo và đề ra được các giải pháp thực hiện sát với thực tế ở từng địa bàn dân cư. Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, để nhân dân hiểu sâu sắc hơn về chủ trương và lợi ích cho chính mình, từ đó tham gia đóng góp tích cực vào chương trình, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Từ những kết quả đạt được, hy vọng cuối năm nay Hàm Liêm sẽ về đích xã nông thôn mới nâng cao...

Phúc Thắng