Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10): Đảm bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi

Xã hội - Ngày đăng : 05:04, 01/10/2024

Trong những năm qua, phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng và dành nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi (NCT) tốt nhất trong điều kiện có thể, đồng thời phát huy uy tín, kinh nghiệm, trí tuệ của NCT tất cả vì công cuộc phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ NCT

Hiện nay, toàn tỉnh có 97.542 hội viên NCT, đây là một trong các nhóm cần được quan tâm, tôn trọng, bảo vệ và chăm sóc đặc biệt. Trong đó, bảo đảm an sinh xã hội là mối quan tâm của cả cộng đồng xã hội, là tiền đề quan trọng, cần thiết của sự ổn định, bình đẳng, phát triển bền vững.

tang-qua-nct-1.jpg
Thăm và tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Phúc - Chủ tịch Hội NCT tỉnh, từ đầu năm đến nay các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, hỗ trợ hội viên, NCT với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó, công tác chăm sóc NCT về vật chất, sức khỏe và tinh thần được quan tâm thực hiện. Các cấp Hội NCT đã tham mưu các cấp chính quyền thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHXH cho NCT, 100% NCT theo độ tuổi quy định được chúc thọ, mừng thọ; kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, các tổ chức xã hội làm công tác từ thiện triển khai các hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám bệnh cấp thuốc miễn phí và thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT. Hiện đã tổ chức cho 3.299 NCT khám sàng lọc các bệnh về mắt, phẫu thuật bóc mộng mắt miễn phí cho 1.289 ca tại các địa phương với tổng chi phí trên 5 tỷ đồng.

Đặc biệt, thông qua việc duy trì hoạt động có hiệu quả 57 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh với trên 2.500 thành viên tham gia, tổng nguồn vốn huy động ban đầu trên 1 tỷ 350 triệu đồng đã tạo điều kiện cho các thành viên chăm sóc sức khỏe, tham gia văn nghệ, thể dục dưỡng sinh và được vay vốn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Phấn đấu “Không ai bị bỏ lại phía sau”

Chính sách an sinh xã hội của Hội NCT thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT. Tuy nhiên do lực lượng cán bộ ít, địa bàn lại rộng, kinh phí hoạt động hạn chế, nhất là ở cơ sở nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Mới đây, tại hội nghị tọa đàm, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện công tác an sinh xã hội với chủ đề “Vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau” do Khối thi đua 8 tổ chức, lãnh đạo Hội NCT đã đưa ra một số giải pháp góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho NCT.

Trong đó tiếp tục nâng cao nhận thức cho các cấp Hội trong tỉnh và NCT về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa của an sinh xã hội. Phối hợp tốt với tổ chức chính trị – xã hội trong việc bảo đảm an sinh xã hội NCT về các vấn đề cốt lõi như: Bảo đảm việc làm, thu nhập, hỗ trợ giảm nghèo; tham gia bảo hiểm xã hội; trợ giúp xã hội, cứu trợ xã hội kịp thời cho người cao tuổi; bảo đảm thụ hưởng một số dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, thông tin, điện, nước sạch sinh hoạt...; hệ thống chính sách, pháp luật dân chủ, phù hợp, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận; tổ chức cung cấp dịch vụ công về an sinh xã hội. Bên cạnh đó, phối hợp giám sát, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người cao tuổi, kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để có giải pháp phù hợp, khả thi.

Từ nguồn ngân sách và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ mừng thọ kịp thời, bảo đảm tiến độ. Phối hợp triển khai các chính sách, chương trình chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho NCT, người nghèo, trẻ em, người khuyết tật, xây dựng các loại hình chăm sóc sức khỏe NCT. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2024 với những nội dung công việc cụ thể, nhằm cải thiện điều kiện sống đối với NCT, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, bảo đảm số đông NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội được quan tâm chăm sóc về đời sống, sức khỏe góp phần phát huy vai trò quan trọng của NCT đối với gia đình và xã hội.

Ngọc Hân