Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Phú: Tạo thu nhập từ chuỗi liên kết sản xuất

Kinh tế tập thể - Ngày đăng : 05:10, 02/10/2024

Là một trong những hợp tác xã được hình thành lâu nhất ở huyện Tánh Linh, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Phú, xã Đức Phú đã có những giải pháp giúp các thành viên ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, giúp đời sống của các thành viên ngày một phát triển đi lên.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Phú (gọi HTX) được thành lập từ năm 1985. Trong thời gian 39 năm sản xuất – kinh doanh – phục vụ cho các thành viên, có những lúc tưởng chừng không vượt qua được những khó khăn, trở ngại nhưng nhờ sự đoàn kết của các thành viên và chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, UBND xã nên các thành viên đã đoàn kết xây dựng HTX vững mạnh, đóng góp nhiều công sức và tài chính để xây dựng HTX.

d05faa50f9c55f9b06d4.jpg
Trụ sở Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Phú

Những năm vừa qua, HTX đã nhận được sự giúp đỡ và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và các ban ngành liên quan, đặc biệt là Đảng ủy và UBND xã đã chỉ đạo kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để HTX hoạt động và tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ. HTX cũng được Nhà nước hỗ trợ giống nguyên chủng và phân bón để sản xuất mô hình xã hội hóa giống lúa và hỗ trợ phân hữu cơ vi sinh để cải tạo đất và sản xuất lúa theo hướng hữu cơ.

Hiện nay, HTX đã tổ chức sản xuất và kinh doanh được một số dịch vụ như: Dịch vụ tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng, dịch vụ quản lý, dịch vụ cho thuê đồng chăn thả vịt, dịch vụ thủy nông. Với dịch vụ tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng trước khi sản xuất HTX mời họp tất cả thành viên sản xuất trên cánh đồng. Báo cáo tình hình khảo sát kênh mương, tưới, tiêu để thành viên bàn bạc và quyết định nên làm tuyến mương nào trước, tuyến mương nào sau theo mức kinh phí đã thu. Trường hợp cần thiết thì phải làm trước và trả dần các năm sau. Với dịch vụ quản lý, một vụ HTX thu 20.000 đồng/sào. Tuy nhiên với những diện tích bị khô hạn hoặc bị thiên tai lũ lụt sẽ được xem xét miễn giảm theo mức độ thiệt hại trên từng diện tích.

b8240e005c95facba384.jpg
Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Phú thu hoạch lúa.

Sau khi thu hoạch lúa xong, HTX cho đấu thầu đồng chăn thả vịt. Số tiền thu được của dịch vụ này nhập quỹ HTX để chi trả những việc cần thiết. Hiện nay, HTX thành lập tổ thủy nông gồm 4 lao động làm việc theo mùa vụ được Hội nghị thành viên đồng ý, tổ thủy nông làm việc được chấm công từng ngày. Nhiệm vụ của tổ thủy nông là trước khi gieo sạ 20 ngày, phải họp cùng Hội đồng quản trị HTX. Kiểm tra, khảo sát kênh mương tưới, tiêu và các cống lấy nước, phay chấn, để HTX có kế hoạch tu sửa. Phối hợp với Hội đồng quản trị HTX và trạm bơm Đức Phú bơm nước, dẫn nước đến từng mương xương cá của ruộng thành viên. Kiểm tra từng đợt bơm tưới, từng lô ruộng để báo cáo kịp thời cho Hội đồng quản trị HTX. Phối hợp cùng trạm bơm kiểm tra từ trạm bơm đến kênh N10, nếu bị chặn các phay mương chính phải báo cáo với trạm bơm để có kế hoạch can thiệp.

Hiện nay, HTX có 133 thành viên với 118,96 ha đất sản xuất. Đến nay, HTX đang thực hiện 4 mô hình liên kết với diện tích 100 ha/năm, giúp cho các hộ nông dân, xã viên HTX có điều kiện tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung, nâng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi thu hút, mời gọi doanh nghiệp mở rộng liên kết trong các năm tiếp theo. Trong đó có thể kể đến những mô hình đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích cho thành viên HTX như: Mô hình sản xuất giống lúa xác nhận 5451 với quy mô 25 ha. Khi tham gia mô hình này, thành viên HTX sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần giống + phân bón + thuốc bảo vệ thực vật. Hay như mô hình liên kết chuỗi giá trị với Công ty Đại Nhật Phát. Năm 2023, có 49 hộ với diện tích 50 ha tham gia mô hình này. Khi tham gia mô hình người dân được Nhà nước hỗ trợ một phần giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công ty bao tiêu đầu ra theo giá thị trường.

Bên cạnh việc giúp các thành viên HTX ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội đồng quản trị HTX còn định hướng, quyết sách những thay đổi về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh triển khai thời vụ sản xuất. Từ đó giúp các thành viên trong HTX phát triển kinh tế, ổn định đời sống.  

Nguyễn Luân