Rộn ràng vào hội Katê

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 14:59, 01/10/2024

Lễ hội Katê sẽ chính thức diễn ra vào ngày 2/10, nhưng không gian tại nhóm đền tháp Pô Sah Inư hiện đã sống động khi cộng đồng người Chăm từ các nơi đã tề tựu về để chuẩn bị cho một lễ hội văn hóa truyền thống hàng năm của cộng đồng người Chăm Bình Thuận.
img_4338.jpeg
Phụ nữ Chăm chuẩn bị lễ vật dâng cúng 

Lễ hội Katê của người Chăm được gìn giữ, phát triển không chỉ là cách để duy trì nghi lễ, văn hóa có từ lâu đời, còn mang thông điệp đẹp đẽ đến nhân dân, du khách trong nước và quốc tế về giá trị, ý nghĩa và nét đặc sắc lễ hội.

tar_9872.jpg
Cộng đồng người Chăm đổ về tháp Pô Sah Inư

Mùa lễ hội Katê năm nay diễn ra với mong muốn được bảo tồn và phát huy bền vững giá trị văn hóa dân gian đặc sắc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng tôn giáo của cộng đồng người Chăm. Từ đó, dần đưa Lễ hội Katê trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn có sức thu hút du khách trong và ngoài nước.

tar_9863.jpg
Các nghệ nhân âm nhạc của Ninh Thuận biểu diễn phục vụ du khách 
tar_9868.jpg

Lễ hội Katê được tổ chức theo phong tục tập quán của đồng bào người Chăm đến từ 6 huyện trong tỉnh: Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh và Hàm Tân.

tar_9858.jpg
Các nghệ nhân Ninh Thuận biểu diễn nhạc cụ dân tộc 

Tại lễ hội, người  dân địa phương và du khách sẽ được thưởng lãm đầy đủ các nghi thức và cách thức hành lễ theo tập tục truyền thống của cộng đồng. Bên cạnh còn có các hội thi, hội diễn, trò chơi dân gian...

tar_9775.jpg
Thi lấy nước vượt chướng ngại vật 
img_4332.jpeg
img_4340.jpeg
Trò chơi thu hút nam thanh nữ tú của đồng bào Chăm hào hứng tham gia 

Trong sáng hôm qua (1/10), những nghệ nhân từ các địa phương đã tranh tài ở hội thi thổi kèn Saranai và đội nước vượt chướng ngại vật tại sân khấu chính, du khách còn được thưởng lãm tiếng trống ghi năng, tiếng kèn Saranai từ những nghệ nhân ở Ninh Thuận biểu diễn.

img_4343.jpeg
Biểu diễn dệt thổ cẩm và làm bánh gừng 
img_4339.jpeg
tar_9831.jpg
Cộng đồng Chăm luôn chuẩn bị chu đáo cho lễ hội hàng năm 
img_4333.jpeg
Du khách thưởng lãm khu trưng bày giới thiệu bảo vật quốc gia
img_4335.jpeg
Du khách tìm hiểu về văn hóa Chăm 

Du khách cũng hòa mình trong không khí lễ hội, họ tất bật chuẩn bị những món ăn truyền thống, chuẩn bị thịnh soạn những mâm lễ vật, biểu diễn làm bánh gừng, dệt thổ cẩm...

Quang Nhân