Bỗng dưng vào nhóm “chat” đầu tư chứng khoán sau một cuộc gọi lạ

Pháp luật - Ngày đăng : 05:06, 03/10/2024

Nhiều người cảnh giác với cuộc gọi từ số máy điện thoại lạ vì sợ phiền phức liên quan đến mời gọi vào chuyện vô bổ, nhưng vẫn không tránh khỏi còn bị đưa vào nhóm “chat” đầu tư chứng khoán.
anh-moi.jpg
Người sử dụng điện thoại bức xúc vì nhiều cuộc gọi làm phiền.

Đang nghỉ trưa hay lái xe trên đường hoặc đang trao đổi công việc mà điện thoại reo, nếu là người thân, bạn bè, đối tác làm ăn... thì không có gì để nói. Nhưng thay vào đó là giọng nói lạ mời chào mua sản phẩm, giới thiệu việc làm, vay vốn lãi suất ưu đãi, đầu tư chứng khoán có dấu hiệu lừa đảo… thì ngược lại. Điều này không phải là mới ngành chức năng có liên quan đã vào cuộc, với đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn. Trong đó có khuyến cáo người dân cảnh giác với lời chào mời vay vốn ngân hàng, đầu tư chứng khoán.

anh-ghe.jpg
Đối tượng tự ý đưa chị Linh vào nhóm chơi chứng khoán.

Tuy vậy, nhiều người dù cảnh giác nhưng vẫn không tránh khỏi. Chị Nguyễn Thị An, ở phường Xuân An đang ngủ trưa để tỉnh táo làm việc tốt hơn vào buổi chiều thì cũng bị đánh thức. Chị An nói lớn: Tôi có bao giờ vay tiền của bên chị đâu mà nói vay, để cho người ta nghỉ trưa, gọi như vậy là mất lịch sự. Chưa kịp dứt lời đầu dây bên kia tắt máy. Với vợ chồng anh Lê Văn Lai ở phường Phú Thủy còn bức xúc hơn, cách đây hơn 2 tuần, anh chị vừa ăn trưa xong thì điện thoại reo. Chị Linh vợ anh cầm điện thoại lên nghe, đầu dây bên kia một giọng nữ lảnh lót nói rằng, chị đầu tư chứng khoán, bây giờ chị có đầu tư nữa không? Chị Linh không muốn trả lời vì đến nay đã hơn 50 tuổi có biết chứng khoán là gì. Hơn nữa cả gia đình chị sống bằng tiền lương nhà nước, đôi khi không đủ chi tiêu trong gia đình lấy đâu ra đầu tư chứng khoán. Chưa dừng lại ở đó, danh bạ Zalo của chị Linh xuất hiện một group có tên "Học hỏi & Phát triển", có hơn 500 thành viên, trong đó có chị. "Khi ở trong nhóm theo dõi, tôi thấy họ giao dịch bằng tiền, có lời, lãi và cứ sau khi có kết quả, nghĩa có người thắng thì ngừng đặt lệnh, kết thúc phiên giao dịch. Phiên giao dịch thường xuất hiện vào buổi tối, tôi không tham gia, nhưng rất bức xúc vì tự ý đưa mình vào nhóm", chị Linh chia sẻ.

Những trường hợp trên là trong số rất nhiều người sử dụng điện thoại di động bị làm phiền trong thời gian qua. Phần lớn họ bức xúc, cảnh giác với những cuộc gọi lạ bằng cách cứ thấy số điện thoại có đầu số lạ và số điện thoại hiện lên kèm theo tên các tỉnh, thành… là không bắt máy. Ngoài ra không biết phòng ngừa thế nào cho không bị làm phiền, vì trên thực tế có những cuộc gọi từ số máy cố định, nội dung các cuộc gọi thường tương tự, tần suất gọi gần như diễn ra liên tục.

Viettel Bình Thuận, một trong những nhà mạng có nhiều người sử dụng mạng di động thông tin: Thời gian qua dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, trong đó có việc thu hồi cũng như khóa các sim rác không đảm bảo thông tin. Việc ngăn chặn này, hàng tháng có báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận. Tuy nhiên qua theo dõi vẫn tồn tại cuộc gọi từ số máy không thể xác định được của khách hàng đang giao dịch hay là sim rác, bởi trên thực tế có tình trạng đứng tên hộ khi đăng ký thuê bao. Việc này dẫn đến tình trạng sim có thông tin chính xác nhưng không chính chủ, từ đó có nguy cơ tạo ra sim rác. Viettel mong người dân tích cực phản hồi tin nhắn khảo sát cuộc gọi rác, lừa đảo để cùng chung tay ngăn chặn triệt để vấn nạn.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông công khai số điện thoại lừa đảo gồm 0565412664, 0565710164, 0565004895, 0565077149, 0565038554, 0916488932, 0916552618, 0947485734. Những số này đã gọi điện đến một số cá nhân là lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh. Người gọi tự xưng là lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đề nghị hoặc yêu cầu thực hiện một số nội dung với mục đích lừa đảo. Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phối hợp ngăn chặn các cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo bằng cách gọi cho sở theo đường dây nóng...

Ninh Chinh