Vụ mua đất có sổ đỏ nhưng 12 năm không thể sử dụng: Đề nghị đo đạc lại toàn bộ khu đất dự án

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:07, 03/10/2024

Liên quan đến vụ việc ông Huỳnh Công Phong (SN 1961, trú thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền phản ánh việc khu đất của ông đã bị các hộ dân khác lấn chiếm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, mới đây UBND xã Hàm Thạnh đã tổ chức hòa giải với những người có liên quan. Trong cuộc họp này người dân đề nghị đo đạc lại toàn bộ dự án để đảm bảo công bằng và quyền lợi cho người dân.

Mới đây, UBND xã Hàm Thạnh đã tổ chức buổi hòa giải tranh chấp đất đai để giải quyết đơn khiếu nại của ông Huỳnh Công Phong. Tại cuộc họp này, ông Phong đã đề nghị các ông Nguyễn Lương Bằng và Trần Sơn trả lại diện tích đất đã sử dụng chồng lấn sang đất của ông. Còn ông Nguyễn Lương Bằng trình bày nguồn gốc đất ông đang sử dụng là do ông nhận sang nhượng của ông Huỳnh Xuân vào năm 2008 với diện tích 10.000 m². Sau đó ông Bằng và ông Nguyễn Văn Nghiêm chia đôi thửa đất trên. Mỗi người sử dụng 5.000 m² đất. Ông Bằng không thống nhất diện tích đất đang sử dụng lấn qua đất ông Huỳnh Công Phong.

ffdb57d29c203b7e6231.jpg
Ông Huỳnh Công Phong mong muốn vụ việc của gia đình sớm được giải quyết.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trần Sơn nêu ý kiến: Năm 2009, ông Sơn nhận sang nhượng thửa đất đang sử dụng hiện tại từ ông Huỳnh Ngọc Bửu. Hiện tại thửa đất của ông Bằng đang sử dụng chỉ khoảng 6.500 m². Vì vậy, thửa đất ông Bằng đang sử dụng vẫn thiếu diện tích so với diện tích được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 10.000 m². Ông Bằng không thống nhất việc giao trả diện tích 2.201 m² đất cho ông Huỳnh Công Phong. Ông Bằng đề nghị các cấp nên xem xét, đo đạc lại toàn bộ các thửa đất từ đầu tuyến Kênh bắc Ba Bàu đến cuối phần đất dự án phân lô để đảm bảo tính khách quan cho các hộ dân sử dụng đất tại khu vực trên.

Trước đó, Báo Bình Thuận đã phản ánh thông tin: Năm 2008, ông Huỳnh Công Phong nhận chuyển nhượng đất của ông Lại Kim Tài, thửa đất số 83, diện tích 10.000 m2. Khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 389749, do UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp ngày 10/4/2007. Khu đất này thuộc tiểu khu 244A, do Nhà nước phân lô để bố trí đất sản xuất cho người dân thiếu đất sản xuất. Do bận công chuyện gia đình nên ông ít đi lại canh tác quản lý sử dụng thửa đất trên. Đến khoảng năm 2012, ông Phong vào thăm đất thì toàn bộ khu vực này đã trồng thanh long và làm mất hiện trạng các trụ rào mà ông đã trồng nên không xác định được lô đất đã mua.

Sau đó, ông Phong đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Ông Phong cho biết: Qua đo đạc hiện trạng, đối chiếu chồng ghép bản đồ theo sơ đồ thửa đất thể hiện tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân thì thửa đất của ông hiện nay do ông Nguyễn Lương Bằng đang sử dụng 6.395,5 m2, ông Trần Sơn đang sử dụng 2.201 m2, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 425,1 m2 đất còn lại sử dụng làm đường đi.

Nguyễn Luân