Yêu cầu chấm dứt tình trạng giải quyết vụ việc qua loa, trả lời chung chung

Pháp luật - Ngày đăng : 14:29, 03/10/2024

BTO-UBND TP. Phan Thiết cho biết, ngay khi đưa vào sử dụng hệ thống phản ánh hiện trường (Phan Thiết-S), UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phải tập trung xử lý, trả lời kiến nghị của người dân đảm bảo chất lượng, thời gian. Tuy nhiên, qua theo dõi, hiện nay tình trạng xử lý, trả lời các phản ánh trên Phan Thiết-S vẫn chưa đảm bảo, trễ hạn còn nhiều…

Hệ thống “Phan Thiết - S” được UBND TP. Phan Thiết triển khai cuối năm 2022. Đây là ứng dụng giúp công dân tiếp cận thông tin, đồng thời phản ánh nhanh chóng các vấn đề về môi trường, xã hội, giao thông, trật tự đô thị... đến các cấp chính quyền. Sau khi tiếp nhận, các phòng ban, địa phương có trách nhiệm xử lý, trả lời kiến nghị, phản ánh của người dân dưới sự giám sát của UBND TP. Phan Thiết tại Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Qua triển khai, ứng dụng “Phan Thiết - S” cho thấy hiệu quả rõ rệt. Song, hiện còn nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tích cực tham gia xử lý.

z5891481281365_0fd8d1d328f5d07d5846cedf2e1cb7a2.jpg
Giao diện trên ứng dụng Phan Thiết-S
z5891480493187_e1f6daa256c852c8b8e2a8b1b9f442de.jpg
Thông qua ứng dụng, người dân liên tục có những phản ánh trên nhiều lĩnh vực. 

Bộ phận điều hành Trung tâm Đô thị thông minh thành phố đã thường xuyên theo dõi tiến độ, đôn đốc nhắc nhở trực tiếp nhưng có đơn vị vẫn chưa tích cực chỉ đạo thực hiện, có kiến nghị trễ hạn rất lâu và trả lời cho người dân kéo dài, trong đó có Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố vừa chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc tuân thủ thực hiện việc giải quyết, trả lời phản ánh, kiến nghị trên hệ thống Phan Thiết-S đúng theo quy chế hoạt động đã được phê duyệt (xử lý kịp thời, nhanh chóng, đúng thời gian quy định…).

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, việc giải quyết và nội dung trả lời phản ánh phải đúng trọng tâm, có kết quả. Chấm dứt tình trạng giải quyết vụ việc qua loa, trả lời phản ánh chung chung, không đạt yêu cầu dẫn đến người dân gửi phản ánh nhiều lần và đánh giá không hài lòng, làm ảnh hưởng đến mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của chính quyền số thành phố thông qua hệ thống Phan Thiết-S. Đối với các vấn đề đã được xử lý, khắc phục theo phản ánh thì các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì có trách nhiệm tổ chức hậu kiểm thường xuyên, không để tiếp tục tái diễn tình trạng như phản án của người dân.

LÊ PHÚC