2,7 tỷ người trên toàn cầu sống trong sự đe dọa lũ lụt

Quốc tế - Ngày đăng : 09:46, 06/10/2024

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Quốc tế Moody's Investors Service (Moody's) cho biết, hơn 2,7 tỷ người trên toàn cầu sống trong sự đe dọa lũ lụt. Trong đó, khu vực Trung Đông, Nam Á có nguy cơ cao nhất.
anh.jpg
Người dân ngồi trên thuyền ở một con đường bị ngập lụt gần một con sông ở miền Tây Ba Lan.

Hơn 2,7 tỷ người trên toàn cầu sống ở các khu vực có thể bị tổn thương ngập lụt ven biển hoặc nội địa, nhóm nghiên cứu phân tích nguy cơ lũ lụt Moody’s phát hiện. Đồng thời cho biết, tỷ lệ người đối mặt với rủi ro lũ lụt tăng đều đặn kể từ năm 1975, một phần là do biến đổi khí hậu và đô thị hóa. Trung Đông và Nam Á được phát hiện là khu vực có nguy cơ cao.

Phát hiện này được công bố khi Trung Âu đang vật lộn với lũ lụt thiệt hại hàng tỷ USD và Mỹ đang căng mình phục hồi sau cơn bão Helene quét sâu vào đất liền.

Báo cáo dân số hiện nay và các dự báo trong 10, 30, 50 và 100 năm, Moody's nhận thấy, hơn 1/3 dân số toàn cầu sống ở những khu vực có thể bị tổn thương lụt ven biển hoặc nội địa. Trong đó có 2,3 tỷ người có nguy cơ cao bị ngập sâu hơn 10 cm theo dự đoán trước 100 năm và 240 triệu người ở ven biển bị ngập lụt. Theo Moody's, 5 quốc gia có số người cao nhất,  hứng chịu nguy cơ lụt ven biển gồm Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines.

anh-3.jpg
5 quốc gia có số người có nguy cơ hứng chịu lụt ven biển cao nhất.

"Lũ lụt là mối nguy tự nhiên thường xuyên tái diễn, gây ra hậu quả sâu rộng cho cả con người và môi trường. Khi lũ lụt không ngừng gia tăng, gây ra mối đe dọa, việc hiểu được những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trước tác động của nó là rất quan trọng để phòng ngừa giảm thiểu thiệt hại", Moody's cho biết.

Đồng thời tổ chức này thông tin, hơn 70% người đối mặt với rủi ro lũ lụt ven biển trong 100 năm tới thiên về những quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh và Indonesia. Theo đó, Nam Á nổi lên là khu vực bị lũ lụt nhiều nhất, với gần 40% cư dân của họ dễ bị hứng chịu lũ lụt. Nam Á cũng đứng đầu danh sách khi nói đến lũ lụt ven biển với hơn 5% dân số có nguy cơ theo chu kỳ lập lại.

Trong dự báo 100 năm, 25% dân số toàn cầu bị lũ lụt nội địa, được bảo vệ bằng các biện pháp phòng chống lũ lụt và 36% đối với  lụt ven biển.

Bão Helene cho thấy nguy cơ lũ lụt từ những trận mưa lớn cách xa hàng trăm kilomet so với điểm đầu chúng đổ bộ vào đất liền. Mặc dù bão đổ bộ vào bờ biển bang Florida và di chuyển qua bang Georgia làm giảm tốc độ gió, nhưng nó vẫn tấn công Bắc Carolina bằng mưa lớn và gió mạnh khiến lở đất ở các sườn núi và suối biến thành dòng nước lũ.

Tổn thất do lũ lụt ở Trung Âu gồm Cộng hòa Séc, Áo, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Đức và Ý có thể lên tới 3,9 tỷ USD, theo ước tính của Moody's. Ngập lụt phổ biến là do mưa lớn kéo dai..

Ninh Chinh (theo The Nationalnew)