Gian nan bắt giữ những “bóng ma”

Pháp luật - Ngày đăng : 05:29, 10/10/2024

Tâm lý chung của tội phạm trốn truy nã là đi thật xa, “lặn thật sâu” để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng công an. Có đối tượng di chuyển như con thoi giữa nhiều địa phương khác, có đối tượng thì “thoắt ẩn, thoắt hiện như những bóng ma”, việc theo dấu, bắt giữ những đối tượng này là hành trình vất vả và gian nan.

Vươn khơi bắt đối tượng truy nã đặc biệt

Đến thời điểm hiện tại thì công tác điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quốc Hùng (1981, trú phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) đã cơ bản hoàn tất. Ngày Hùng phải trả giá cho hành vi tội lỗi của mình sẽ không còn xa. Tuy nhiên, hành trình truy bắt đối tượng này gay cấn không khác gì những bộ phim trinh thám. Ngày 16/10/2022, do có mâu thuẫn nên Nguyễn Quốc Hùng đã dùng dao đâm ông Trần Văn Sáu cùng là thuyền viên làm việc trên tàu BTh-97436TS khiến ông Sáu bị thương nặng và tử vong sau hai ngày cấp cứu. Thời điểm trên, Hùng có ghé đến Bệnh viện đưa cho gia đình nạn nhân 40 triệu đồng rồi bỏ trốn mà gần như không để lại dấu vết.

fe3b780fad7614284d67.jpg
Các trinh sát đưa đối tượng Nguyễn Quốc Hùng từ tàu cá lên bờ.

Để truy bắt được Nguyễn Quốc Hùng, Công an TP. Phan Thiết đã lập chuyên án với quyết tâm huy động lực lượng truy xét Hùng trên diện rộng. Dự đoán trong thời gian lẩn trốn, Hùng sẽ thay đổi tên họ, xin vào làm thuyền viên cho các tàu đánh cá nên chuyên án đã cử nhiều đợt trinh sát đến các vùng biển Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Khánh Hòa… truy xét nhưng Hùng như một “bóng ma” không có bất cứ thông tin gì dù là nhỏ nhất.

Đến đầu tháng 9/2024, Ban chuyên án có được thông tin quan trọng, người vợ hờ của Hùng hiện sống ở phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết nên đã tập trung truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định hiện Nguyễn Quốc Hùng đã đổi tên là Dũng, đang làm thuyền viên cho một tàu đánh bắt ốc ở thị xã La Gi. Thuyền viên tên Dũng này sau mỗi chuyến biển gần như rất ít vào đất liền mà tự nguyện ở lại trông giữ tài sản cho chủ tàu khi neo đậu trên biển. Dũng sống khép kín, không tiêu xài và hầu hết tiền lương đều thông qua một người quen gởi cho một người phụ nữ có tên HTNT ở TP. Phan Thiết.

Đêm 18 rạng sáng 19/9, xác định Dũng đang có mặt trên tàu đánh bắt ốc tại vùng biển Mũi Né cách đất liền khoảng 12 hải lý, Ban chuyên án quyết định xây dựng kế hoạch truy bắt. Tuy nhiên thời điểm này trên vùng biển Bình Thuận chịu ảnh hưởng của rìa xa phía nam từ cơn bão số 4 có gió tây nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao trung bình từ 2 – 3,5 m, biển động.

Mặc dù thời tiết phức tạp nhưng Công an TP. Phan Thiết vẫn quyết định đây là cơ hội kết thúc chuyên án, một tổ công tác gồm 6 trinh sát đã phối hợp với Công an phường Mũi Né, Đồn Biên phòng Mũi Né xây dựng nhanh kế hoạch và mượn một chiếc ghe của ngư dân địa phương ra khơi tiếp cận tọa độ con tàu có đối tượng truy nã đặc biệt. Thế nhưng do ghe loại nhỏ trong khi biển động mạnh, sóng biển rất cao, vô cùng nguy hiểm nên Tổ công tác quyết định quay trở lại vận động ngư dân địa phương mượn tàu có công suất lớn hơn.

Khi xác định Nguyễn Quốc Hùng đang ở trên tàu nhưng các trinh sát quyết định không bắt nóng vì với tâm lý cảnh giác, Hùng có thể liều lĩnh nhảy xuống biển gây nguy hiểm đến tính mạng của đối tượng đang truy bắt. Lúc này, sĩ quan Đồn Biên phòng Mũi Né yêu cầu thuyền trưởng quay về đất liền để kiểm tra công tác phòng chống bão số 4. Khi 2 con tàu về gần đến bãi sau Mũi Né, các trinh sát đã tiếp cận khóa tay, kết thúc hành trình 2 năm lênh đênh trên biển trốn truy nã của Hùng.

b6cd25f9f08049de1091.jpg
Công an tỉnh khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác truy nã, tuy tìm tội phạm

Đưa nhiều đối tượng về quy án

Việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Quốc Hùng là một ví dụ điển hình cho sự vất vả, gian nan của lực lượng công an trong quá trình truy bắt các đối tượng tội phạm trốn truy nã. Điểm chung của các bị can truy nã thường liên tục di chuyển, dùng mọi thủ đoạn để che giấu thân phận nên ngoài việc truy xét, lần theo dấu vết, trinh sát truy nã còn phải có khả năng phán đoán, dự báo để khoanh vùng và đặc biệt khi tổ chức bắt giữ phải tuyệt đối bảo vệ an toàn cho những người xung quanh, bởi những đối tượng này luôn chống trả…

Việc truy bắt tội phạm bình thường đã khó nhưng với tội phạm đang có lệnh truy nã thì khó khăn lại càng nhân lên gấp bội. Bởi các đối tượng luôn tìm mọi cách, sử dụng đủ các quái chiêu hòng qua mắt cơ quan công an. Công tác xác minh, truy bắt các đối tượng này gặp vô số những khó khăn, đòi hỏi lực lượng làm công tác “tầm nã” phải mưu trí, có đầu óc phán đoán tốt trong quá trình lần tìm theo dấu vết tội phạm.

Với quyết tâm không để các đối tượng phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, công an các đơn vị, địa phương đã thành lập ngay các tổ truy bắt, tập trung đồng loạt ra quân dựng lại nhân thân, lai lịch của đối tượng truy nã, đồng thời xác lập chuyên án, không kể ngày đêm lần tìm các mối quan hệ của đối tượng để tìm ra nơi “ẩn nấp”. Lực lượng làm công tác truy nã của công an các đơn vị, địa phương đã cử nhiều Tổ công tác đi các địa bàn trong cả nước. Tính đến tháng 9/2024, công an toàn tỉnh đã bắt, vận động 88 đối tượng truy nã. Trong đó có 13 đối tượng là người ngoài tỉnh sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã đến tỉnh Bình Thuận lẩn trốn. Nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, tạo nhiều vỏ bọc, thay tên đổi họ lẩn trốn lâu năm nhưng lần lượt sa lưới pháp luật. Những thành tích trên đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Để công tác truy bắt, vận động đầu thú, thanh loại đối tượng truy nã đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là chỉ huy các cấp trong công an tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác truy nã trong phòng, chống tội phạm để có biện pháp, giải pháp hiệu quả hơn. Tiếp tục nâng cao công tác nghiệp vụ cơ bản, phục vụ công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã; chú trọng công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

Tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bám sát địa bàn cơ sở, phối hợp với nhân dân, chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động đầu thú, tổ chức tuyên truyền đến nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời thông tin, tố giác tội phạm truy nã đến cơ quan công an. Cùng với đó, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ triển khai có hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, từ đó phát hiện những đối tượng truy nã đang lẩn trốn trên địa bàn…

Nguyễn Luân