Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho toàn xã hội

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 05:41, 10/10/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận nỗ lực triển khai các văn bản, hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương về chuyển đổi số ở lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT). Và chú trọng tuyên truyền nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân tham gia.

Dữ liệu chính xác

Thông qua Cổng Thông tin điện tử, Fanpage và Zalo, kể từ năm 2024 đến nay, BHXH tỉnh đăng tải, chia sẻ 175 tin bài và infographic về Đề án 06. Các thủ tục hành chính được thực hiện qua giao dịch điện tử, khuyến khích người dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng VssID-BHXH số và VNeID để khám chữa bệnh, thay thế thẻ BHYT giấy. Đồng thời, đẩy mạnh thanh toán chế độ BHXH và trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt, mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia.

quyet-the-ccccd.jpg
Quét thẻ CCCD người nuôi bệnh, bệnh nhân lưu trú qua đêm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, hệ thống ngành BHXH xác thực hơn 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, khoảng 87,4 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 98% tổng số người tham gia.

Tính đến tháng 8/2024, Bình Thuận có số lượng CCCD, định danh cá nhân được đồng bộ, xác thực 1.004.945 người đang tham gia, đạt tỷ lệ 97%. Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giúp nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Liên kết, đồng bộ tốt

Hệ thống thiết bị và đường truyền để thực hiện quy trình nghiệp vụ, phục vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp đã được đầu tư theo quy chuẩn từ Trung ương đến địa phương. Tất cả thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH Việt Nam đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên nhiều nền tảng. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến đều được định danh, xác thực thông suốt trên hệ thống giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam. Tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của ngành BHXH đã được số hóa, với chữ ký số được cấp cho 100% viên chức, người lao động phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ.

Về công tác khám bệnh, chữa bệnh bằng CCCD và ứng dụng VNeID, VssID, BHXH Bình Thuận phối hợp triển khai tại 135 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Từ ngày 1/11/2020, ngành BHXH đã bắt đầu triển khai ứng dụng VssID; cho phép người bệnh tham gia BHYT trên toàn quốc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ giấy. Các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT từ ứng dụng VssID, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia và các cơ sở này.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Thuận phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Đó là tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, liên thông giữa các thủ tục liên quan đến khai sinh, khai tử và trợ cấp mai táng. Các ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc đang được triển khai tích cực, nhằm nâng cao độ chính xác, bảo mật thông tin. Có thể nói rằng, sự chuyển đổi số trong ngành BHXH không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo ra nhiều tiện ích thiết thực cho người dân, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao sự hài lòng của người tham gia trong hệ thống BHXH tại Bình Thuận.

TRANG MINH