Khởi tố giám đốc 2 công ty khai thác khoáng sản về hành vi trốn thuế

Pháp luật - Ngày đăng : 09:18, 10/10/2024

BTO-Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã công bố quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thúy Nga (51 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam - Bình Thuận về tội trốn thuế. Bị can Nguyễn Thị Thúy Nga được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Nguyễn Thị Thúy Nga đã có hành vi kê khai bổ sung thuế và xuất hóa đơn bổ sung đối với khối lượng khoáng sản chưa kê khai vào năm 2022, 2023 nhằm hợp thức hóa chứng từ với số tiền thuế phải nộp trên 1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã công bố quyết định khởi tố bổ sung với bị can Trần Văn Thuận - Giám đốc Công ty Long Thái Việt (55 tuổi, chồng bị can Nguyễn Thị Thúy Nga) để điều tra về hành vi trốn thuế. Trước đó, ngày 20/9 Trần Văn Thuận đã bị khởi tố tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên theo Điều 227 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và hiện đang bị tạm giam.

img_20241002_145636.jpg
Cơ quan Công an thực hiện lệnh bắt bị can Trần Văn Thuận vào ngày 20/9

Theo Kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, Công ty Phương Nam chưa hoàn tất thủ tục thuê đất; chưa nộp đủ số tiền thuê đất, tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng đã tiến hành khai thác khoáng sản cát bồi nền. Công ty đã khai thác thực tế với khối lượng 82.071,4 m3 nhưng báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản và thực hiện việc kê khai nộp thuế chỉ khai báo khối lượng 50.289 m3. Kết luận thanh tra xác định công ty này đã có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng đã khai thác thực tế. Trong quá trình kinh doanh khai thác khoáng sản, công ty đã có hành vi vi phạm về mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ 4.802 m3 cát bồi nền không có nguồn gốc hợp pháp, trị giá hơn 350 triệu đồng.

Đối với Công ty Long Thái Việt, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận xác định Công ty này đã có các sai phạm như khai thác vượt quá chiều sâu, vượt ranh giới trong khu vực cấp phép. Đặc biệt khai thác khoáng sản với khối lượng 48.868 m3 nhưng công ty này chỉ khai báo khối lượng 22.828 m3. Công ty đã có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng đã khai thác thực tế.

Nguyễn Luân