Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải: Tất cả thông tin vi phạm ATGT đều được tiếp nhận, xử lý

Pháp luật - Ngày đăng : 09:14, 23/05/2016

BT - Thời gian gần đây, dư luận rất hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt trong xử lý vi phạm an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là cách xử lý vi phạm được tiếp nhận qua thông tin từ mạng xã hội. Để hiểu thêm về vấn đền này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Ninh Thạch – Chánh Thanh tra Sở GTVT…
         
   

         

         Thanh    tra Sở GTVT đã tước giấy phép lái xe của tài xế 30 ngày, phạt tiền    trên 7 triệu đồng khi hình ảnh xe ben 86C - 061.09 chở đá cồng kềnh    được phản ánh qua facebook.

Thưa Chánh Thanh tra, việc xử lý vi phạm ATGT thời gian qua dựa trên những nguồn thông tin nào?

Việc xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra giao thông dựa trên những phát hiện trong thanh tra, kiểm tra; tin báo của đơn vị quản lý chuyên ngành GTVT, các cơ quan, chính quyền địa phương, phương tiện truyền thông và qua việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Ngoài ra, chúng tôi cũng xử lý những hành vi vi phạm được phản ánh qua đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân và những nguồn thông tin khác được quy định tại Thông tư số 02 của Bộ GTVT. 

 Những ngày gần đây, dư luận rất hoan nghênh sự vào cuộc nhanh nhạy của Thanh tra Sở GTVT trong tiếp nhận và xử lý thông tin vi phạm ATGT, kể cả những thông tin được phản ánh qua mạng xã hội. Chánh Thanh tra  có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Thời gian qua, Thanh tra Sở đã triển khai việc tiếp nhận và xử lý nhiều nguồn thông tin, kể cả các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và phản ánh của công dân có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, trong đó có thông tin được phản ánh trên mạng xã hội. Ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT lập phiếu phân công và phân công người chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý thông tin và báo cáo kết quả thực hiện. Những vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan khác thì Thanh tra Sở GTVT sẽ chuyển thông tin đó đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Hàng tháng, Thanh tra Sở GTVT đều có báo cáo kết quả việc tiếp nhận và xử lý thông tin cho Ban An toàn giao thông tỉnh.

Thời gian tới Thanh tra Sở sẽ tập trung vào những biện pháp gì để làm giảm hiệu quả TNGT?

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các địa phương, tai nạn giao thông ngày càng giảm, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rất phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh và Sở GTVT, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao, thời gian tới Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Tăng cường kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; kiểm tra, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định tham gia giao thông. Mặt khác, phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận, xử lý thông tin của tổ chức, công dân, phương tiện thông tin đại chúng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải và trật tự an toàn giao thông.

Khi có thông tin vi phạm mà người dân không thể đến cơ quan Thanh tra Sở phản ánh  thì phải làm thế nào?

Nếu người dân không thể đến phản ánh trực tiếp tại cơ quan Thanh tra Sở GTVT (địa chỉ: 237 đường Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết), thì hãy phản ánh qua các số điện thoại: 0903.867001 (ông Huỳnh Ninh Thạch – Chánh Thanh tra Sở GTVT);  0983.442575 (ông Mai Ngọc Bình – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT). Khi có thông tin vi phạm ATGT mà cá nhân, tổ chức cung cấp, chúng tôi sẽ vào cuộc xác minh, xử lý. Khi người cung cấp thông tin về hành vi vi phạm ATGT yêu cầu giữ bí mật thông thông tin cá nhân thì chúng tôi sẽ thực hiện đúng quy định, do đó người cung cấp thông tin hãy yên tâm.

Xin cảm ơn Chánh Thanh tra!

         
   

      Gần 900 trường hợp vi phạm bị xử lý

         Từ ngày 1/1/2016 đến 30/4/2016, qua những nguồn thông tin phản ánh    và qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng thanh tra giao thông    (thuộc Thanh tra Sở GTVT) đã phát hiện, lập biên bản xử phạt    hành chính 877 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử    phạt hơn 2,7 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe    90 trường hợp.

LÊ PHÚC(thực hiện)