Kê biên tài sản công ty chây ỳ thi hành án

Pháp luật - Ngày đăng : 08:13, 17/05/2016

BT- Trước tình trạng chây ỳ trong thi hành án của Công ty TNHH Làng du lịch sinh thái Suối Nước – Aquaba (gọi tắt là Công ty sinh thái Suối Nước), có trụ sở đóng tại khu phố Suối Nước, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã xây dựng và đề xuất 2 phương án kê biên tài sản công ty này…

Ngày 10/12/2012, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên buộc Công ty sinh thái Suối Nước phải thanh toán cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sao Việt số tiền gần 8,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty sinh thái Suối Nước vẫn không tự nguyện thi hành án. Theo giấy phép xây dựng, Công ty sinh thái Suối Nước sẽ xây dựng 2 căn hộ cao tầng, 6 biệt thự villas, 1 nhà tiếp tân, 1 hồ nhân tạo, 7 biệt thự liền kề và 1 spa – nhà hàng. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô 2 căn hộ cao tầng, 7 biệt thự liền kề và 1 spa – nhà hàng.

Ngành chức năng xác định: Ngoài tài sản trên, Công ty sinh thái Suối Nước không có tài sản nào khác. Do công ty này đã đầu tư xây dựng xong phần thô một số hạng mục công trình trên, nên theo giấy phép xây dựng đã cấp, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng đây là tài sản đã được tạo lập hợp pháp và thuộc quyền sở hữu của Công ty sinh thái Suối Nước. Vì vậy, Tổng cục Thi hành án dân sự khẳng định: Chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản trên để đảm bảo thi hành án.

Liên quan đến vấn đề này, các sở, ngành của tỉnh cũng đã có ý kiến. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng: Dự án của công ty sinh thái Suối Nước có quy mô nhỏ, tài sản là các công trình nằm trên các thửa đất và không thể tách rời… nên việc xử lý, phát mãi tài sản chuyển nhượng một phần dự án cho chủ đầu tư khác sẽ phá vỡ quy hoạch chung tại khu vực và không phù hợp với chủ trương của tỉnh. Sở Xây dựng, khẳng định: Nếu chuyển nhượng toàn bộ dự án thì sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường thì Sở Xây dựng sẽ xem xét cấp phép (bao gồm công trình đang xây dựng dở dang và công trình xây dựng mới). Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý: Việc thực hiện kê biên quyền sử dụng đất và tải sản gắn liền với đất để thi hành án (chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác) chỉ thực hiện được khi UBND tỉnh cho phép tách dự án đầu tư và người mua tài sản có đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai.

Trên cơ sở ý kiến của các ngành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đề xuất 2 phương án kê biên tài sản. Theo đó, sẽ kê biên toàn bộ dự án hiện nay còn khu đất trống, chưa xây dựng, diện tích 5.348m2; hoặc kê biên toàn bộ tài sản trên đất (công trình xây dựng dở dang) và quyền sử dụng đất đối với những lô đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, gồm: lô 4.635m2, lô 1.318m2 và lô 324m2.

LÊ PHÚC