Hàm Tân quyết tâm cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Y tế - Ngày đăng : 05:28, 15/10/2024

Mặc dù y tế Hàm Tân có nhiều khó khăn, nhưng sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng từ các cơ quan chức năng. Y tế huyện Hàm Tân đang từng bước khắc phục mang lại dịch vụ y tế tốt hơn cho người dân.
ttyt-ham-tan.jpg
Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân.

Thiếu, nhưng cung ứng kịp thời

Trong thời gian qua, tình hình y tế tại huyện Hàm Tân đang gặp nhiều khó khăn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là trong công tác tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi khi đến trạm y tế xã để tiêm vắc xin thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu vắc xin. Đó là phản ánh của cử tri Hàm Tân.

Theo Sở Y tế, hàng năm, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đăng ký đối tượng và nhu cầu vắc xin, vật tư trong tiêm chủng mở rộng về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp, dự trù nhu cầu vắc xin trên địa bàn tỉnh và gửi Bộ Y tế. Tất cả các loại vắc xin để sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều được tiêm chủng miễn phí do Bộ Y tế tổ chức đấu thầu quốc gia và cấp phát về cho các địa phương.

ttyt-ham-tan-1.jpg
Khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Hàm Tân.

Từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng vắc xin được cấp về cho tỉnh cơ bản khá đầy đủ. Tuy nhiên, tại một số thời điểm Bộ Y tế chưa phân bổ kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nên các đơn vị y tế trong toàn tỉnh thiếu hụt một số loại vắc xin như: vắc xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) thiếu từ tháng 3 đến tháng 4/2024; IPV (vắc xin bại liệt đường tiêm) thiếu từ tháng 1 đến tháng 4/2024. Từ tháng 5/2024 đến nay, nguồn vắc xin tại tỉnh đã được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ và các đơn vị đã kịp thời triển khai kế hoạch tiêm chủng định kỳ, tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trên địa bàn toàn tỉnh.

Từng bước khắc phục

Cùng với việc thiếu vắc xin thời gian qua, sự thiếu hụt nhân lực y tế cũng đang là một thách thức lớn tại huyện này. Cử tri phản ánh, Trạm Y tế xã Tân Xuân hiện không có bác sĩ, nên có một số danh mục thuốc không được cấp và đề nghị quan tâm để việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tốt hơn.

Tiến sĩ bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đội ngũ bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện có 27 bác sĩ công lập và 5 bác sĩ tư nhân, đạt tỷ lệ 4 bác sĩ/10.000 dân, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu phấn đấu 6-7 bác sĩ/10.000 dân theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 6-7 bác sĩ/vạn dân thì huyện Hàm Tân còn thiếu khoảng 20 bác sĩ. Với nguồn lực bác sĩ trên, bác sĩ chỉ đủ phục vụ tại Trung tâm, 2 Phòng Khám đa khoa khu vực; không đủ bác sĩ điều động về Trạm Y tế Tân Xuân công tác thường xuyên mà bác sĩ về trạm y tế hỗ trợ khám chữa bệnh 1 ngày/tuần theo Đề án 1816. Vì vậy, nhiều dịch vụ kỹ thuật không thể triển khai.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân có những nỗ lực đáng ghi nhận. Từ năm 2022 đến nay, trung tâm đào tạo nhân lực, đầu tư 6 máy chạy thận nhân tạo, giúp bệnh nhân tại địa phương không phải di chuyển xa để điều trị. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân có nhu cầu chạy thận giảm bớt gánh nặng, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đó là chia sẻ của Tiến sĩ bác sĩ Vũ.

Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân đã cử 1 y sĩ của Trạm Y tế xã Tân Xuân đi đào tạo bác sĩ đa khoa. Dự kiến, năm 2026 sẽ hoàn thành khóa học. Sau khi tốt nghiệp, trạm này sẽ có bác sĩ công tác thường xuyên để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đồng thời, Trung tâm đang xây dựng kế hoạch đào tạo, thu hút bác sĩ theo Nghị quyết 12/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh Bình Thuận. Với những nỗ lực đồng bộ, y tế tại huyện Hàm Tân sẽ sớm được cải thiện, mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng.

TRANG MINH