Không chủ quan với tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

Pháp luật - Ngày đăng : 05:15, 16/10/2024

Từ khi có cao tốc, tai nạn giao thông trên quốc lộ (QL) 1A đã giảm đáng kể. Tuy nhiên số vụ, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao, điều này cho thấy cần tiếp tục quan tâm để an toàn giao thông trên tuyến đường này được đảm bảo một cách bền vững.

Tín hiệu đáng mừng

QL1A đi qua Bình Thuận dài 178,5 km, chiếm hơn 7% tổng chiều dài của cả tuyến, trải dài từ ranh giới tỉnh Ninh Thuận đến hết huyện Hàm Tân, đi qua 6 địa phương cấp huyện của tỉnh. Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 8 tháng năm 2024, trên QL1A xảy ra 75 vụ (giảm 11 vụ), làm 26 người chết (giảm 30 người), làm 66 người bị thương (tăng 34 người) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó sở dĩ số người bị thương tăng cao là do thay đổi trong cách thống kê tình hình tai nạn giao thông (TNGT). Địa phương có tai nạn xảy ra nhiều nhất là huyện Hàm Thuận Bắc với 22 vụ, làm 7 người chết, 18 người bị thương. Ít nhất là TP. Phan Thiết với 5 vụ, làm 1 người chết, 7 người bị thương. Từ đầu năm đến nay trên tuyến không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng…

z5927958160876_4a97740562ae28fb371fe50977433ccc.jpg
Tai nạn giao thông trên QL1A qua địa bàn tỉnh.

Dù một số địa phương tai nạn trên tuyến này vẫn ở mức cao, nhưng tổng thể nhìn chung, đây là dấu hiệu đáng mừng đối với diễn biến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên QL1A. Nguyên nhân của kết quả trên dễ thấy nhất là nhờ có 2 tuyến cao tốc phía đông đi vào hoạt động, đã tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, làm lưu lượng phương tiện, cũng như TNGT trên QL1A giảm. Điều này chứng minh qua phân tích của Ban An toàn giao thông, khi các tuyến cao tốc chưa đưa vào khai thác, số người chết trên QL1A chiếm từ 40 – 50% số người chết toàn tỉnh, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 24%. Ngoài ra góp phần vào kéo giảm TNGT trên QL1A cũng phải kể đến sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và sự cố gắng khắc phục các hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông của ngành, lực lượng chức năng và các địa phương. Trong đó hiệu quả nhất phải nhắc đến đó là hệ thống camera được lắp đặt để giám sát tốc độ xử phạt nguội lái xe vi phạm…

z5927957718694_76a4a71fe7a4ff282cf6b86967062711.jpg
Tai nạn giao thông trên QL1A qua địa bàn tỉnh.

Không được chủ quan

Những con số thống kê trên cho thấy dấu hiệu tích cực, tuy nhiên TNGT trên tuyến QL1A vẫn luôn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro, đòi hỏi cơ quan chức năng và người dân không được chủ quan.

Do QL1A đi qua nhiều địa bàn đông dân cư, trong đó có nhiều thị trấn nên tình hình giao thông cũng khá phức tạp, nhất tại các điểm mở dải phân cách, phương tiện đi lại nhiều rất thường xuyên xảy ra TNGT. Hiện nay QL1A ít ô tô lưu thông cũng tạo nên tâm lý chủ quan cho người điều khiển phương tiện ô tô và cả xe mô tô. Điều này cũng gây ra nhiều vụ TNGT do lỗi chủ quan đến từ người điều khiển phương tiện. Điển hình như vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra ngày 10/10, khi xe khách giường nằm mang biển số 79F - 00045 lưu thông hướng Phan Thiết - Phan Rang, khi đến địa bàn xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, thì va vào dải phân cách cứng giữa đường rồi lật nghiêng. Rất may thời điểm xảy ra tai nạn đường vắng nên không có thương vong về người.

Thực tế cho thấy, hiện nay phần lớn các phương tiện ô tô chủ yếu lưu thông trên 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây là do 2 đoạn cao tốc này chưa tổ chức thu phí. Dự báo, khi 2 tuyến cao tốc này thu phí, khi đó tuyến QL1A sẽ đông đúc phương tiện trở lại và sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro phức tạp về TNGT.

Do vậy để ổn định và đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1A một cách bền vững, đòi hỏi các ngành, địa phương và người dân cần tiếp tục chung tay. Trong đó cơ quan, lực lượng chức năng cần tiếp tục rà soát hạ tầng, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Riêng người tham gia giao thông nêu cao cảnh giác với tai nạn, tuân thủ các quy định của pháp luật về TTATGT để bảo đảm an toàn cho mình và cho người khác…

P. Sinh