Bất an với rủi ro tai nạn trên cung đường ĐT 716B

Pháp luật - Ngày đăng : 05:17, 17/10/2024

Đường trống, thông thoáng nhưng lại tiềm ẩn rủi ro tai nạn đến từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Bất an

Chiều ngày 14/10 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa 2 ô tô trên tuyến đường ĐT716B đoạn qua đường Xuân Thủy hướng Mũi Né (TP. Phan Thiết) đi Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình). Tai nạn làm 6 người bị thương, trong đó có tài xế xe khách. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây khi xem clip do camera ghi lại, có thể thấy nguyên nhân xảy ra tai nạn đến từ sự chủ quan trong quá trình điều khiển của 2 phương tiện. Theo đó, tại thời điểm tai nạn, khi xe 4 chỗ BKS 66A - 026.92 dừng lại xi nhan rẽ trái để vào 2 tòa nhà Mandala Cham Bay Mũi Né, thì xe ô tô 29 chỗ BKS 86B - 016.28 lưu thông cùng chiều với tốc độ cao tông vào đầu xe 4 chỗ. Dù nguyên nhân chính thức đang được Công an TP. Phan Thiết điều tra, tuy nhiên qua diễn biến hình ảnh có thể thấy, nguyên nhân ban đầu do lỗi hỗn hợp đến từ cả hai phương tiện, khi xe khách 29 chỗ lưu thông với tốc độ khá cao, còn xe 4 chỗ chuyển hướng có dấu hiệu chưa đảm bảo an toàn… Được biết, thời điểm xảy ra tai nạn trên xe khách chở một nhóm thợ lặn từ Mũi Né trở về Phan Rí Cửa sau chuyến đi biển.

462881182_575458451721895_4039332626596287229_n.jpg
Phương tiện sau vụ tai nạn trước tòa nhà  Mandala Cham Bay Mũi Né

Hiện nay một số địa phương ven biển có nhiều phương tiện chuyên chở thợ lặn, ngư dân nói chung đi đến và về từ một số địa phương khi tàu cập các cảng cá để bán hải sản. Nhiều nhất trong số này là của Phan Rí Cửa, Chí Công (Tuy Phong)... Nhiều ý kiến cũng phản ánh về tình trạng an toàn giao thông đối với phương tiện chở lao động biển giữa Mũi Né đi Chí Công, Phan Rí Cửa khi lưu thông trên tuyến đường này với tốc độ nhanh, không đảm bảo an toàn. Trước đây trên tuyến đường ĐT716B (đoạn Hòa Thắng – Hòa Phú) qua xã Hòa Thắng cũng từng xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe chở nhóm thợ lặn ở xã Chí Công gặp nạn do nổ lốp.

Trở lại điểm xảy ra tai nạn, theo nhiều tài xế thường xuyên lái xe trên cung đường này, vị trí trước tòa nhà Mandala Cham Bay Mũi Né tiềm ẩn rủi ro tai nạn rất cao, bởi người và xe ra vào nơi đây nhiều, nhất là vào dịp cuối tuần. Hơn nữa địa hình lên xuống tòa nhà với đường khá dốc, khuất tầm nhìn nên người điều khiển phương tiện bị hạn chế quan sát phương tiện. Trên một diễn đàn, anh Lê Văn Huân (ngụ Đức Long, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Nhiều lần lái xe qua địa điểm này và không ít lần phải giật mình bởi xe ra vào rất thiếu an toàn.

462854168_575458521721888_5612735204946100407_n.jpg
Phương tiện sau vụ tai nạn trước tòa nhà Mandala Cham Bay Mũi Né.

Cung đường đẹp, nhưng đừng chủ quan

Đường ĐT716B có chiều dài hơn 41 km, với điểm đầu của đường nằm tại vòng xoay đồi Cát Bay, thuộc phường Mũi Né, TP. Phan Thiết chạy dọc ven biển ra huyện Tuy Phong. Trên cung đường này có rất nhiều cảnh đẹp trải dài từ điểm đầu đến điểm cuối. Trong đó nổi bật với thắng cảnh Bàu Trắng và được mệnh danh là cung đường xuyên “tiểu sa mạc Sahara”, cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Hiện nay để đi huyện Tuy Phong hay các tỉnh phía Bắc thay vì chọn đi quốc lộ 1A, nhiều tài xế trong tỉnh và tài xế xe du lịch, xe khách các tỉnh cũng thường xuyên chọn cung đường ĐT 716B, bởi ngoài vẻ đẹp thì còn ít phương tiện, ít giới hạn tốc độ và camera phạt nguội. Tuy nhiên chính sự vắng xe, đường thoáng lại tiềm ẩn rủi ro tai nạn đến từ sự chủ quan của tài xế. Bởi một khi lưu thông tốc độ cao, khi có tình huống khẩn cấp sẽ dẫn đến không xử lý kịp mà vụ tai nạn nêu trên là điển hình. Một vấn đề nữa là hiện nay khi lưu thông trên cung đường, người điều khiển phương tiện không khó chứng kiến hình ảnh mất an toàn giao thông khi du khách và đội ngũ xe Jeep chụp ảnh check in đứng tràn ra đường gây cản trở giao thông, hết sức nguy hiểm, nhất là vào thời điểm buổi sáng, chiều, dịp cuối tuần.

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến đường này, thì ý thức cảnh giác của người điều khiển là hết sức quan trọng, trong đó không được chủ quan với đường vắng, thông thoáng mà hãy nêu cao cảnh giác, để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra để đảm bảo an toàn giao thông.

P. Sinh