Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Y tế - Ngày đăng : 05:03, 17/10/2024

Hút thuốc lá không chỉ gây hại phổi, tim, răng miệng... mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Những hệ lụy này không chỉ tác động đến người hút mà còn kéo theo hệ lụy cho thế hệ tương lai.

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), hút thuốc lá làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, giảm lượng tinh trùng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất độc trong khói thuốc kìm hãm chất enzym - là chất cần thiết cho tinh trùng có thể hoạt động được. Một nghiên cứu tổng quan năm 1994 cho thấy: So với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc lá giảm 13%. Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng. Hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy đã kết luận những người hút thuốc lá có phần trăm tinh trùng dị dạng cao. Điều này có thể dẫn đến sẩy thai, thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biến chứng khi sinh.

noi-khong-voi-thuoc-la.jpg
Nói không với thuốc lá (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học hiện nay đã chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc với khả năng sinh sản ở nữ giới. Hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản của nữ, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Phụ nữ hút hơn 1 gói thuốc lá mỗi ngày mắc chứng vô sinh nguyên phát cao hơn 1,4 lần so với phụ nữ không hút thuốc lá. Phụ nữ hút thuốc lá có khả năng mang thai chỉ bằng từ 50% đến 89% so với phụ nữ không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ của việc thai ngoài tử cung. Phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung từ 1,3 đến 2,5 lần, gây đẻ non hoặc thai chết lưu từ 1,4 đến 2,4 lần so với người không hút thuốc lá. Một trong những tác động nghiêm trọng nhất của việc hút thuốc là ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Trẻ em có mẹ hút thuốc thường sinh ra với trọng lượng nhẹ hơn, nghĩa là làm giảm 20-30% cân nặng của trẻ sơ sinh so với trẻ có mẹ không hút.

Trước tác hại hút thuốc lá, cộng đồng cần chung tay nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá để mọi người đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc từ bỏ thuốc lá. Vì vậy, hãy hành động từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay để đảm bảo một tương lai khỏe mạnh. Bởi từ bỏ thuốc lá không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là hành động vì tương lai của thế hệ sau.

TRANG MINH