Nghĩ về tiếng chổi tre…

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:18, 18/10/2024

Bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu thật nổi tiếng: Những đêm hè/Khi ve ve/ Đã ngủ/ Tôi lắng nghe/ Trên đường Trần Phú/ Tiếng chổi tre/Xao xác… Những đêm đông/ Khi cơn giông/ Vừa tắt/ Tôi đứng trông/ Trên đường lạnh ngắt/ Chị lao công… đêm đông quét rác…
maxresdefault_02112020.jpg
Ảnh minh họa.

Có một nhóm người đã lợi dụng hình ảnh đẹp đó mà tạc thành “Tiếng chổi Vàng”, “Tiếng chổi Bạc” để trục lợi, ăn bẩn, ăn tạp. Thử đi tìm một định nghĩa về ăn bẩn, ăn tạp ư? Ai đó đã tỉnh queo mà nói ăn bẩn là ăn không sạch, là kiểu ăn vơ bèo vạt tép, cái gì ăn được là ăn tất tật không trừ thứ chi. Có người khác chỉnh sửa ăn tạp, ăn bẩn thời nay đã được nâng cấp, không còn vơ bèo vạt tép mà ăn khủng luôn, ăn hàng tỷ thậm chỉ hàng chục tỷ đồng lận. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa ăn tạp, ăn bẩn là ngồi không mà hưởng thụ, giành phần về cho mình một cách đê tiện. Nó ăn bẩn nên mới được cuộc chơi trò ăn bẩn. Còn ăn bớt ăn xén là tham ô, ăn cắp bằng cách bớt xén, gian lận – Bán hàng mà ăn bớt, ăn xén.

Chuyện mới toanh, vừa xảy ra, đang xảy ra tức thì cái trò ăn bẩn, ăn tạp của mấy tay ký giả, loại được bộ chủ quản cấp thẻ hành nghề hẳn hoi, chứ đâu phải đám đầu đường xó chợ rồi giở trò ma mãnh, giả danh và tớt hớt. Công an một tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng sau mấy ngày gọi là tạm giữ khẩn cấp trên đường đã cho lệnh khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Tổng biên tập một Tạp chí của Hiệp hội nọ. Tổng biên tập kèm danh hão Tiến sĩ và Luật sư, thầy cãi hẳn hoi, bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản của tổ chức và cá nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam với sự chuẩn y của Viện kiểm sát cấp tỉnh còn có thêm nữ Phó Tổng biên tập; Trưởng ban nọ, Phó trưởng ban kia; kèm kế toán và 4 phóng viên, tất cả cùng làm việc ở một tạp chí.

Thời điểm khởi tố đầu tháng 10/2024, cơ quan điều tra chưa có thông báo chính thức tội trạng. Chỉ nghe vạ miệng lai rai mấy điểm cốt lõi dẫn đến nhóm người bị tra tay vào còng. Họ là những kẻ làm tiền, nhân danh tạp chí lập ra chương trình thiện nguyện “Chổi Vàng”, “Chổi Bạc” - có cái tên rất chi là đẹp núp bóng hỗ trợ các chị các anh “Tiếng chổi tre” - Vệ sinh môi trường đô thị làm sạch đẹp các tuyến phố. Các cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế bàn thảo chương trình tài trợ cho chương trình; nếu có ai “lắc” “nguậy” thì sẽ được… quả báo hù dọa bêu tên lên tạp chí. Ai có khuyết điểm gì đó sẽ được tô vẽ điểm mặt chỉ tên lên trang chủ. Đúng là run rẩy, hãi thật, hồn phiêu phách lạc cho những ai yếu bóng vía trước đám làm tiền ăn bẩn, ăn tạp.

Cơ quan bảo vệ pháp luật đang mở rộng điều tra, tìm chứng cứ để xử tội. Bước đầu những điều có thể cảm nhận được từ chuyên án này. Hình như lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng có một cơ quan báo chí mà theo đó cả Tổng biên tập, Phó tổng biên tập, trưởng phòng ban biên tập, 4 phóng viên, cán bộ kế toán đều bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan hành vi chụp giựt, ăn bẩn. Hành vi phạm tội núp dưới vỏ bọc công tác xã hội, thiện nguyện, sử dụng tiền tài trợ không minh bạch. Người phạm tội lợi dụng danh nghĩa nghề nghiệp để hù dọa và trục lợi khoản tiền lớn. Mỉa mai thay, người đứng đầu phạm tội có cả bằng tiến sĩ và hành nghề luật sư, nghĩa là anh ta rất am hiểu pháp luật.

Nghĩ về “Tiếng chổi tre”, đẹp lắm hình tượng anh chị lao công mà nhà thơ Tố Hữu đã tạc nên thơ, nay có kẻ lợi dụng mà làm vẩn đục? Đây chỉ là một nhóm người hư hỏng, biến chất trong số hơn 20 ngàn ký giả yêu nghề, sống đẹp, hết mình với thiên chức cầm bút. Nhiều bài học có thể rút ra về quản lý; về đạo đức dưới góc độ lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi. Ăn bẩn, ăn tạp đều rất đáng xấu hổ; chỉ còn nước úp lên mặt cái mo cau.

Con sâu làm rầu nồi canh. Ăn bẩn, ăn tạp không biết nghĩ đến lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp, thiên chức cầm bút!

Q.T

QUỐC TOÀN