Sớm tháo gỡ vướng mắc để thi hành hiệu quả Luật Đất đai năm 2024

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:56, 18/10/2024

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ 1/8/2024, bước đầu triển khai luật này tại địa phương đã xuất hiện những khó khăn nhất định. Vì vậy để luật đi vào cuộc sống, đáp ứng được mục tiêu đặt ra và yêu cầu của nhân dân cần sớm tháo gỡ những khó khăn hiện hữu, đặc biệt là vấn đề nhân lực…

UBND huyện Tánh Linh cho biết, theo Luật đất đai 2024 thì rất nhiều thủ tục quy trình trước đây thuộc chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai, nay được giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện. Trong đó có nhiệm vụ kiểm tra thông báo kết quả đăng ký đất đai, trích lục bản đồ, chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính, in giấy chứng quyền sử dụng đất để thực hiện các thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất...Ngoài ra, có khá nhiều chức năng, nhiệm vụ trước đây thuộc sở, ngành của tỉnh nay chuyển về cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết như: xác định giá đất cụ thể, thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt.

a-2-nong-thon-tlinh.jpg

Bên cạnh, hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai đến nay chủ yếu do Văn phòng Đăng ký đất đai quản lý, khai thác, trong khi đó cán bộ công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường quá ít và chưa được hướng dẫn tập huấn việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, phần mềm in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, trong quá trình thẩm định hồ sơ, cần thực hiện các bước số hóa hồ sơ, ký số điện tử từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả, thu phí, lệ phí, luân chuyển hồ sơ, lập, cập nhật sổ cấp giấy chứng nhận, scan, quét lưu hồ sơ vào các thiết bị lưu trữ, kho lưu trữ… Trong khi Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác chuyên môn về quản lý khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, giải quyết đơn thư, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến các lĩnh vực tham mưu theo chức năng, nhiệm vụ được giao với khối lượng công việc rất lớn.

Tuy vậy, hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ có 8 công chức, trong đó có 3 vị trí lãnh đạo và 5 chuyên viên để thực hiện các nhiệm vụ như trước đây đã gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay tiếp tục được giao để thực hiện thêm các nhiệm vụ mới như trên thì không thể thực hiện hoàn thành công việc, nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ và các thủ tục đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định. Mặt khác, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ, máy móc thiết bị chưa được trang bị để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ người dân như: chưa được trang bị máy in A3, máy scan, máy photocopy, do đó hiện đang sử dụng điện thoại thông minh của cá nhân để thực hiện việc scan, quét hồ sơ, số hóa kết quả… gây mất nhiều thời gian, rất khó khăn trong việc sao lưu, không đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân.

Từ thực tế khó khăn trên, UBND huyện Tánh Linh cho rằng tỉnh cần xem xét bổ sung thêm cho huyện từ 3 - 4 biên chế để huyện phân bổ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, nhằm kịp thời thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Luật đất đai năm 2024. Trước mắt, ưu tiên xem xét biệt phái hoặc điều động viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai sang thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về đất đai tại Phòng Tài nguyên và Môi trường để phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho nhân dân. Song song đó, cấp kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn cho Phòng Tài nguyên và Môi trường; tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao phần mềm liên quan cho huyện, đồng thời sớm chuyển giao, kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai để Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo quy định.

TẤN THÀNH