Hạnh phúc đơn sơ

Đời sống - Ngày đăng : 06:12, 18/10/2024

Các con thương yêu.

Cùng với mẹ, các con đã đến với cuộc đời ba như những cuộc hạnh ngộ. Gia đình chúng ta đã có nhiều năm tháng vui vầy, bên cạnh đó, dẫu không ít khó khăn mà những thành viên trong gia đình nhỏ của chúng ta phải nếm trải.

ngay-gia-dinh-viet-nam-1-1719540219.jpg

Ba mẹ đã thật sự hạnh phúc khi các con lần lượt chào đời, khi các con bập bẹ những tiếng nói đầu tiên, khi các con mang cặp sách đến trường, khi con hát những bài ca bé thơ cô dạy. Gia đình nhỏ của chúng ta không thật sự khá giả, song vẫn có những bữa cơm đạm bạc mỗi ngày. Những nồi cơm nóng, dĩa nước mắm ngon, dĩa cá kho mặn, tô canh ngọt ngào, quây quần quanh đó, là những người thân! Các con lớn lên trong tình yêu thương của mẹ, của ba, của ông bà nội, bà ngoại. Vẫn không thiếu những tình cảm của các dì, cậu, cô, chú quanh gia đình nhỏ của mình.

Cuộc sống không bao giờ chỉ là những sự dễ dàng. Nhiều điều, ba mẹ trải qua, rồi các con cũng trải qua. Những người thân đau ốm. Việc thi cử có những ngày khó khăn. Gia đình có khi gặp sự cố. Sự chào đời của anh con cũng là một sự cố, vì đã để lại di chứng nơi anh con trong việc đi lại, nói năng, vận động về sau. Song anh cũng đã học tập, đã làm việc, có một nghề nghiệp ổn định, thu nhập dẫu không nhiều, vẫn có chút ít để dành.

Khi có người thân trong gia đình đi bệnh viện, gia đình mình đã có sự sẻ chia. Mỗi người góp tay một chút, ngoại trừ phần bảo hiểm, gánh nặng tiền bạc trong chi phí y tế cũng đã giảm được khá nhiều, giúp việc chữa bệnh được nhẹ nhàng hơn.

Sự khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, có khi đến với gia đình mình không chỉ một chuyện, bởi có lúc nhiều biến cố dồn dập đến, với một người thân, hoặc cùng một lúc, với những người thân. Những lúc ấy, gia đình mình cũng đã luôn bên cạnh nhau, an ủi, sẻ chia, giúp đỡ nhau, cùng vượt qua sóng gió.

Các con học trên trường, cũng có lúc gặp những khó khăn trong bài vở, lúc thực hành. Sự hỗ trợ khi cần thiết, cha mẹ mong con vượt qua, để hoàn thành chương trình học tập. Con tốt nghiệp, ra trường, việc tìm kiếm việc làm cũng không hề dễ dàng. Đây là tình trạng chung, nhiều lớp sinh viên tốt nghiệp ra trường cùng gặp phải. Cha mẹ đồng hành cùng con ở chặng đường này. Sau những tháng ngày chờ đợi, sau một số lần dự phỏng vấn ở các cơ quan khác nhau, con đã có một việc làm khá phù hợp với chuyên ngành đã học, dẫu đầu việc có hơi nhiều, con cũng dần quen, mọi việc từ từ đi vào nền nếp. Đây là một điều thuận lợi, khi con có công ăn việc làm, tạm ổn định cuộc sống.

Để đi được những chặng đường rất dài vừa qua, trên 60 năm của cuộc đời, ba đã có mẹ con cùng các con làm bạn, đồng hành trong nhiều chục năm. Mẹ và các con đã tiếp cho ba thêm nghị lực, năng lượng để ba sống vui, có những ngày tập trung cho công việc cơ quan, có những giờ suy tư trên những trang bản thảo, có những phút trải lòng trên sân khấu những đêm thơ, có những lúc vui vẻ cùng bạn bè, anh em bên những chung trà, ly cà phê, đôi lon bia thấm tình bằng hữu.

Ba rất quý những điều mà mẹ và các con đã làm cho gia đình mình. Gia đình nhỏ của chúng ta san sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn, cùng chung nhau lo cho những người thân khi ốm đau, hoạn nạn. Ba càng quý hơn, nhất là sau những khó khăn khi gặp những tình huống đột xuất, chẳng thể ngờ, các thành viên trong gia đình mình vượt qua được, đạt đến những thành công, để có những niềm vui lan khắp ngôi nhà nhỏ. Để mỗi khi đi xa, ba lại miên man nhớ về những bữa cơm có đầy đủ những thành viên gia đình mình, đơn sơ thôi mà lại vô cùng đầm ấm.

Ba của hai con.

Bình An