Xã Hàm Minh: Nhiều kiến nghị liên quan đến giao thông được trả lời thấu đáo
Xã hội - Ngày đăng : 05:05, 21/10/2024
Cần nâng cấp, mở rộng đường
Đối với kiến nghị cần nâng cấp, mở rộng đường quốc lộ 1A (đoạn qua khu vực xã Hàm Minh), trước đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A (đoạn từ Phan Thiết - Đồng Nai). Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã có các công văn có ý kiến: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được Bộ Giao thông Vận tải triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và hoàn thành đưa vào khai thác thu phí từ năm 2015. Trong đó, nhiều đoạn tuyến khai thác với quy mô đường cấp III, bề rộng nền đường từ 12 – 14 m. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, không thể tiếp tục mở rộng theo hình thức BOT.
Tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải “đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”, nên Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương triển khai thi công hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào ngày 29/4/2023. Tuyến cao tốc đưa vào khai thác đã góp phần giảm tải lưu lượng xe trên quốc lộ 1A, bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Không thể lắp đèn giao thông tại ngã 3 Hàm Minh
Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã 3 chợ Hàm Minh, vì nơi đây thường xảy ra tai nạn giao thông. Thực hiện chỉ đạo của Khu Quản lý Đường bộ IV, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Nam và Chi nhánh BOT 319 Sông Phan đã tổ chức kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, do khoảng cách từ nút giao nêu trên đến Trạm thu phí Sông Phan chỉ khoảng 1,2 km, không đảm bảo theo quy định, nên không lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này. Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí nút giao, Khu Quản lý Đường bộ IV đã có công văn chỉ đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan triển khai một số nội dung để đảm bảo an toàn giao thông khu vực này. Theo đó, tại khu vực nút giao, cần sửa chữa đèn cảnh báo chóp vàng hư hỏng, lắp đặt bổ sung biển báo khu vực giới hạn tốc độ Zone 60 tại vị trí đường nhánh Hàm Minh - Thuận Quý, điều chỉnh biển báo 60 km/h thành biển báo Zone 60. Đến nay, các biển báo đã lắp đặt xong, phần nào giảm thiểu tai nạn, cũng như các vụ va chạm giao thông.
Bên cạnh đó, yêu cầu lập hồ sơ sửa chữa, nâng cao thành rãnh đoạn hai bên quốc lộ 1A để khắc phục chênh cao giữa đỉnh rãnh và mép đường; gia cố lề đường phạm vi giữa mép đường và mép rãnh để trình Cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức di dời hệ thống đèn chiếu sáng ra ngoài phạm vi rãnh thoát nước dọc đoạn Km1726+480 - Km1726+900 (trái tuyến) quốc lộ 1A; kết hợp tuyên truyền người dân không tụ tập, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán và tổ chức giải tỏa lều quán che khuất tầm nhìn tại nút giao.
Chưa có kinh phí lắp đặt điện chiếu sáng
Ngoài ra, một số cử tri còn kiến nghị lắp đặt điện chiếu sáng trên tuyến đường Hàm Minh – Thuận Quý vì nhiều khúc cua tối, khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Theo đó, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường Hàm Minh – Thuận Quý là cần thiết, tuy nhiên cần nguồn kinh phí khá lớn (khoảng 2,7 tỷ đồng). Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, hiện nay chỉ tập trung ưu tiên xử lý các vị trí điểm đen, điểm mất an toàn giao thông thật sự cần thiết và cấp bách. Hàng năm, chi phí được bố trí cho công tác tổ chức giao thông, xử lý điểm đen hơn 6 tỷ đồng trên phạm vi toàn tỉnh. Do đó, việc kiến nghị lắp hệ thống điện chiếu sáng đoạn tuyến trên là khó thực hiện trong điều kiện hiện nay. Vì vậy, UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức khảo sát, có văn bản báo cáo đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hệ thống điện chiếu sáng đoạn tuyến trên bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tuyến Hàm Minh – Thuận Quý, tình hình giao thông không phức tạp so với các tuyến đường khác. Phần lớn xe máy phân khối lớn, xe công nông, xe chở vật liệu lưu thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ quy định, lấn làn đường. Do đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo các ban ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông đoạn tuyến trên.