Đặc sắc khát vọng miền Đông

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 05:13, 22/10/2024

Tối 21/10, chương trình nghệ thuật “Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI năm 2024”, do Bình Thuận đăng cai tổ chức đã diễn ra tại sân khấu Nhà hát Truyền hình Đài PTTH Bình Thuận. Hội diễn là nơi hội tụ những nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống, lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc trong khu vực được giới thiệu đến công chúng; góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa của các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ.
img_5126.jpeg
Một số tiết mục của đoàn Bình Thuận.

Thành phố biển Phan Thiết đã có những ngày chào đón các tỉnh bạn đến từ các tỉnh, thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bình Thuận đến giao lưu, học hỏi, thi tài của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhạc công... Hội diễn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp Cục Văn hóa cơ sở tổ chức.

img_5123.jpeg

Ông Nguyễn Tú Long – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Bình Thuận, khẳng định: Hội diễn là hoạt động văn hóa, nghệ thuật của khu vực Đông Nam bộ được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần với mục đích góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian dân tộc; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người và văn hóa của các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ.

img_5122.jpeg

Cách đây 2 năm, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX - năm 2022 diễn ra tại tỉnh Tây Ninh. Năm nay, Bình Thuận vinh dự là người tiếp lửa và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa miền Đông Nam bộ với chủ đề: “Khát vọng tỏa sáng miền Đông”. Thông qua các hoạt động của hội diễn, ban tổ chức muốn giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống sinh hoạt cộng đồng các dân tộc trong khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Thuận giàu bản sắc văn hóa, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, người dân thân thiện, nồng hậu và mến khách, vùng đất của “Biển xanh - cát trắng - nắng vàng”.

img_5128.jpeg

Hội diễn diễn ra từ 21- 23/10/2024 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Thi biểu diễn nghệ thuật chủ đề: “Miền Đông Nam bộ rực sáng tương lai”; Thi nhảy hiện đại với chủ đề: “Miền Đông hội tụ”; Thi diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề: “Cung bậc tài tử miền Đông”; Triển lãm pano tấm lớn chủ đề: “Đất nước, con người miền Đông hội nhập và phát triển”; Triển lãm ảnh: “Bình Thuận - điểm hẹn xanh” tại đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết.

img_5127.jpeg

Ở Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI - năm 2024, khán giả sẽ có dịp được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc kết tinh từ tâm huyết lao động nghệ thuật nghiêm túc, hăng say, sáng tạo của tập thể nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đến từ các đoàn. Và ở đó, sẽ có một miền Đông đa dạng, đa sắc màu, một miền Đông gian lao mà anh dũng, giàu truyền thống cách mạng.

img_5124.jpeg
img_5125.jpeg

Theo ông Nguyễn Tú Long, hội diễn là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên… giao lưu, học hỏi, phát triển chuyên môn trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật. Qua đó góp phần định hướng cho hoạt động văn hóa nghệ thuật tại địa phương cũng như góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh.

Quang Nhân