Tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân

Xã hội - Ngày đăng : 14:17, 23/10/2024

BTO-Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) với tập thể Đảng đoàn HĐND tỉnh vào sáng 23/10 về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Theo đó, buổi làm việc còn có sự tham dự của đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan.

img_1760.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh (Đảng đoàn) Tiêu Hồng Phúc cho biết, thời gian qua Đảng đoàn đã cải tiến phương thức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng đoàn nhằm phát huy tốt hơn vai trò của HĐND tỉnh. Công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh được thực hiện đúng quy định, kết hợp linh hoạt giữa nghiên cứu tài liệu với việc khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Báo cáo thẩm tra được cải tiến theo hướng ngắn gọn, chú trọng về cơ sở pháp lý, nội dung cơ bản và đề xuất, kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế địa phương. Hoạt động thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp tiếp tục được cải tiến.

img_1770.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc báo cáo tại buổi làm việc.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến hết tháng 9/2024, HĐND tỉnh đã ban hành 327 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, về ngân sách nhà nước... 

img_1785.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng nêu ý kiến tại buổi làm việc.
img_1774.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nêu ý kiến.
img_1779.jpg
 Bí thư Thành ủy Phan Thiết Phạm Văn Nam có ý kiến thảo luận tại buổi làm việc.
53271ddc84833cdd6592.jpg
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tám góp ý tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản thống nhất nội dung báo cáo của Đảng đoàn. Đồng thời trao đổi, thảo luận làm rõ một số kết quả đạt được, nguyên nhân và cách khắc phục một số hạn chế trong hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đánh giá, thời gian qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị có liên quan đã có sự phối hợp tốt với HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh để chuẩn bị nội dung, tài liệu trình HĐND tỉnh. Tuy nhiên có lúc, có việc tiến độ triển khai còn chậm. Vì vậy thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị HĐND tỉnh quan tâm hơn nữa việc thực hiện chuyển đổi số, giảm tài liệu giấy tại các kỳ họp…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đánh giá: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần có giải pháp khắc phục như quá trình lãnh đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh có lúc, có việc tiến độ triển khai thực hiện còn chậm; công tác giám sát một số lĩnh vực có nơi, có việc chưa kịp thời, đôn đốc giải quyết; một số kiến nghị sau giám sát chưa đạt kết quả.

img_1766.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh kết luận tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, Đảng đoàn cần tiếp tục duy trì đoàn kết nội bộ, phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị để thực hiện các công việc có liên quan, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức Đảng cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh; triển khai thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. Song song, lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chủ động chỉ đạo các ban HĐND tỉnh... phối hợp UBND tỉnh rà soát các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách có liên quan để đề xuất, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung đối với những nội dung còn bất cập hoặc ban hành mới các quy định, chính sách thuộc thẩm quyền.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cũng đề nghị Đảng đoàn tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh. Phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các tổ chức Đảng liên quan chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng và đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên đổi mới, tổ chức hoạt động giám sát với nhiều hình thức phù hợp. Chú ý theo dõi, giám sát thực hiện các cơ chế, chính sách đã được HĐND tỉnh thông qua, những vấn đề mà cử tri quan tâm, những khuyết điểm tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm; lãnh đạo nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri…

Kiều Hằng