Bảo đảm thống nhất giữa Luật Chứng khoán và Luật Doanh nghiệp

Pháp luật - Ngày đăng : 20:12, 29/10/2024

BTO-Chiều nay 29/10, tham gia ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, ĐBQH tỉnh Bình Thuận Trần Hồng Nguyên bày tỏ nhất trí cao với nhiều nội dung của dự thảo Luật.

Thống nhất giữa các luật

Tham gia ý kiến cụ thể liên quan đến nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu phát hành riêng lẻ; đối với quy định về các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng việc bổ sung quy định này là cần thiết để giảm thiểu được rủi ro trong thời gian vừa qua của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, bao gồm cả TPDN riêng lẻ của công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán và TPDN riêng lẻ của công ty không phải là đại chúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Cũng theo đại biểu Trần Hồng Nguyên, quy định này là để nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán để hạn chế rủi ro nhưng đảm bảo quyền lợi trong hoạt động đầu tư của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về chất lượng trái phiếu thì thường có mức độ rủi ro cao, không khuyến khích các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân tham gia vào loại trái phiếu này.

3addd9e5a4d21c8c45c3.jpg
ĐBQH tỉnh Bình Thuận Trần Hồng Nguyên thảo luận về Luật Chứng khoán chiều nay 29/10.

Việc sửa đổi này một mặt vừa tạo điều kiện tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ an toàn, lành mạnh và hiệu quả hơn theo đúng tinh thần của các nghị quyết của Đảng; khắc phục được các hạn chế của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong thời gian vừa qua; mặt khác vừa phân loại được doanh nghiệp phát hành, thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công khai, minh bạch thông tin, nâng cao chất lượng của các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, góp phần cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư; từ đó thu hút nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy, đối tượng điều chỉnh của Luật Chứng khoán đã được phân định rõ với Luật Doanh nghiệp. Cụ thể là, Luật Chứng khoán điều chỉnh việc chào bán trái phiếu riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và hoạt động chào bán trái phiếu ra công chúng. Luật Doanh nghiệp điều chỉnh việc chào bán trái phiếu riêng lẻ của công ty không phải là công ty đại chúng. Do đó, cùng với việc sửa đổi Luật Chứng khoán; đại biểu Trần Hồng Nguyên đề nghị cũng cần phải sửa đổi Luật Doanh nghiệp để bảo đảm tính thống nhất; có thể thực hiện đồng bộ cả 2 luật khi có hiệu lực.

Nâng cao tính chuyên nghiệp của các tổ chức cung cấp dịch vụ trên TTCK

ĐBQH tỉnh Bình Thuận bày tỏ nhất trí việc bổ sung các quy định về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình lập hồ sơ tài liệu báo cáo liên quan đến hoạt động về chứng khoán và TTCK như việc lập hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán, đăng ký, lưu ký, niêm yết chứng khoán cũng như hoạt động cung cấp dịch vụ trên TTCK như dịch vụ kiểm toán, tư vấn hồ sơ (sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật). Đại biểu cho rằng quy định này nhằm nâng cao tính minh bạch, rõ ràng trong quy định của pháp Luật, nâng cao tính chuyên nghiệp, ý thức tuân thủ, chấp hành quy định của các tổ chức cung cấp dịch vụ chuyên môn sâu trên TTCK. Thực chất, đây không phải là vấn đề mới mà Luật Chứng khoán năm 2019 hiện nay đã có quy định nhưng nằm rải rác tại các Điều khác nhau của Luật (như Điều 23, Điều 48, Điều 98). Lần này Chính phủ có thiết kế lại và quy định riêng tại 1 Điều để quy định nguyên tắc chung, bao quát hết các đối tượng có liên quan đến hồ sơ, tài liệu báo cáo trong hoạt động chứng khoán và TTCK, đặc biệt là các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty kiểm toán và kiểm toán viên hành nghề, tổ chức tư vấn hồ sơ và người hành nghề. Đại biểu nhất trí với Chính phủ và quy định này rất cần thiết. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đồng tình với việc cần có sự tham gia của tổ chức kiểm toán độc lập liên quan đến việc góp vốn, tăng vốn của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung tăng thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu phát hành riêng lẻ (khoản 8 Điều 1 của dự thảo Luật, sửa đổi, bổ sung Điều 31 của Luật hiện hành); Chính phủ có đề nghị tăng từ 01 năm đến 03 năm; việc tăng thời gian theo đại biểu rất cần thiết. Tuy nhiên việc nâng thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ của nhà đầu tư chuyên nghiệp lên 03 năm, tương tự với nhà đầu tư chiến lược tôi đề nghị Chính phủ cần phải cân nhắc do tính chất, mục đích nắm giữ, giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là khác nhau. Việc nâng thời gian hạn chế chuyển nhượng lên 3 năm sẽ ảnh hưởng đến sự thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tài chính thường đầu tư không gắn với việc tham gia quản lý, vận hành doanh nghiệp như các nhà đầu tư chiến lược; quy định này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tính thanh khoản của cổ phiếu. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá lại kỹ lại thời gian hạn chế chuyển nhượng là 3 năm của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như dự thảo hiện nay cho phù hợp...

T. HÀ