Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch

Kinh tế - Ngày đăng : 15:05, 30/10/2024

BTO-Sáng nay 30/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận tham gia thảo luận tại Tổ 15.

Đồng tình với quy định các trình tự thủ tục rút gọn

Tham gia góp ý cụ thể với Luật Quy hoạch, ĐBQH tỉnh Bình Thuận Lê Quang Huy hoan nghênh việc điều chỉnh trình tự thủ tục rút gọn đối với Luật Quy hoạch bởi vì trong thực tiễn có rất nhiều tình huống, nếu chỉ thực hiện đầy đủ tất cả những quy trình thủ tục như Luật Quy hoạch hiện hành sẽ gây ra những ách tắc. Chính vì vậy, đại biểu Huy đồng tình cao đối với quy định các trình tự thủ tục rút gọn trong Luật Quy hoạch.

a2294ff4b6cd0e9357dc.jpg
ĐBQH tỉnh Bình Thuận Lê Quang Huy thảo luật về Luật Quy hoạch. 

Liên quan đến mặt nội dung, đại biểu Lê Quang Huy mong muốn đề xuất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Chính phủ quan tâm điều chỉnh cục bộ trong Luật Quy hoạch. Việc điều chỉnh cục bộ hoàn toàn không thay đổi mục tiêu và quan điểm, những nội dung chính của quy hoạch. Đại biểu Huy cũng rất đồng tình với cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu quy hoạch cục bộ cho phép mở rộng ra ngoài, điều chỉnh không kiểm soát được thì về sau sẽ vỡ hết tất cả các quy hoạch đó và mất tính hệ thống. Tuy nhiên có những trường hợp rất nhỏ, cục bộ và đặc biệt là không thay đổi quan điểm mục tiêu như trong tờ trình của Chính phủ. Đại biểu Huy bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể có giải pháp để làm sao cho phép điều chỉnh cục bộ gắn với pháp luật chuyên ngành thuế và để Chính phủ có thể quyết định việc đó.

Rà soát để đảm bảo tính thống nhất với các luật khác

Tham gia ý kiến liên quan đến phạm vi sửa đổi Luật Quy hoạch, ĐBQH tỉnh Trần Hồng Nguyên cơ bản nhất trí với đề xuất sửa đổi. Theo đại biểu, nội dung quy hoạch là một nội dung rất được Quốc hội quan tâm bởi khi Luật Quy hoạch được ban hành qua quá trình tổ chức thực hiện đã có những vướng mắc phát sinh; do đó Quốc hội đã tổ chức Đoàn giám sát tối cao. Bên cạnh đó, qua nghiên cứu nội dung sửa đổi bổ sung cho thấy việc xử lý kịp thời những vướng mắc, bất cập trong quá trình điều hành của Chính phủ; bám sát các kiến nghị của Đoàn giám sát Quốc hội. Tuy nhiên kiến nghị với đoàn giám sát rất nhiều nội dung nhưng tại kỳ họp này chỉ giới hạn sửa đổi một số nội dung mang tính chất cấp bách để chuẩn bị đủ cơ sở pháp lý cho việc điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030 khi cần thiết...

574b8dbd7484ccda9595.jpg
ĐBQH tỉnh Trần Hồng Nguyên thảo luận tại tổ sáng nay  30/10.

Đối với một số nội dung đề xuất sửa đổi lần này về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch, đại biểu Trần Hồng Nguyên nhất trí với dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung Điều 5, Điều 6 và phụ lục 2 của Luật Quy hoạch. Theo đó sẽ quy định quy hoạch đô thị và nông thôn là một loại quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành và quy định mối quan hệ giữa các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ thứ bậc của hệ thống quy hoạch. Đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch tại Điều 6 và sửa đổi nội dung kinh phí tại Điều 9 để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc lập thẩm định phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành hiện nay.

Ngoài ra, về chi phí lập quy hoạch cũng là nội dung có nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy đại biểu Trần Hồng Nguyên nhất trí với việc Chính phủ đề xuất sửa đổi để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên nội dung này có liên quan một số luật khác như Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đất đai... Vì dự án Luật này cũng sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này nên đại biểu đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất với các luật khác, đặc biệt là những luật đã có hiệu lực.

Liên quan đến quy định điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, đại biểu bày tỏ nhất trí cao với dự thảo luật đồng thời đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát kỹ hơn các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn tại khoản 2, Điều 54a để bảo đảm phân biệt được các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục thông thường ở Điều 53 của Luật Quy hoạch. Khoản 3 của Điều 54a trong dự thảo Luật quy định rất cụ thể về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn trong khi khoản 4 giao Chính phủ quy định chi tiết Điều 54a.

Đối với dự án luật này, tại Kết luận số 958 ngày 27/9/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật lưu ý “bảo đảm nguyên tắc không quy định nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ”. Do đó, trường hợp giao Chính phủ thẩm quyền xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch; theo đại biểu, khoản 3 chỉ nên quy định những nội dung mang tính nguyên tắc về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, còn những quy định cụ thể sẽ do Chính phủ quy định. Hoặc chỉ quy định một số nguyên tắc trong việc điều chỉnh quy hoạch còn trình tự, thủ tục giao Thủ tướng Chính phủ quy định để nếu Thủ tướng Chính phủ phân cấp, phân quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cho địa phương thì không bị vướng quy định về trình tự, thủ tục của Luật như việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đang được thực hiện thí điểm tại một số địa phương.

Những thay đổi so với dự kiến không cần điều chỉnh

17f1052dfc14444a1d05.jpg
ĐBQH tỉnh Bố Thị Xuân Linh tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ sáng nay 30/10.

Tham gia ý kiến về bổ sung Điều 54a vào sau Điều 54 (khoản 15 Điều 1 dự thảo), ĐBQH tỉnh Bố Thị Xuân Linh cho biết: Tại điểm d khoản 2 (Điều 54a dự thảo bổ sung) quy định quy hoạch tỉnh được điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn khi: “Việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh làm thay đổi phân kỳ thực hiện, thông số, thông tin của công trình, dự án đã được xác định tại quy hoạch”; Tuy nhiên, tại điểm o khoản 10 Điều 1 (dự thảo) đã điều chỉnh nội dung Danh mục dự án của tỉnh và thứ tự ưu tiên thực hiện” thành “Danh mục dự kiến các dự án ưu tiên của tỉnh”. Như vậy, có thể thấy các dự án xác định trong quy hoạch tỉnh là dự kiến nên các nội dung về quy mô, thông số, thông tin của dự án cũng là dự kiến, đại biểu Bố Thị Xuân Linh cho rằng những thay đổi so với dự kiến không cần thiết phải thực hiện điều chỉnh. Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét bỏ căn cứ tại điểm d khoản 2 Điều 1 (Điều 54a dự thảo bổ sung).

Liên quan đến bãi bỏ điểm m khoản 2 Điều 27 (khoản 19 Điều 1 dự thảo), theo đại biểu, khoản 19 Điều 1 bãi bỏ điểm m khoản 2 Điều 27, tức là bãi bỏ phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và vùng huyện. Tuy nhiên, hiện nay, trong quy hoạch tỉnh vẫn đang thể hiện nội dung này, đại biểu đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp về xử lý nội dung liên quan đến phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và vùng huyện trong quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

THU HÀ