Xuất khẩu hàng hóa Bình Thuận: Thị trường châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn
Kinh tế - Ngày đăng : 05:08, 11/11/2024
Đáng ghi nhận trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu hàng hóa Bình Thuận của cả 3 nhóm hàng chủ lực đều thể hiện mức tăng 2 con số so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, nhóm hàng thủy sản ước đạt 23,1 triệu USD (tăng 14,12%), nhóm hàng nông sản thực hiện đạt 1,8 triệu USD (tăng 14,28%), nhóm hàng hóa khác ước khoảng 56,8 triệu USD (tăng 29,55%)… Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã đem về cho địa phương gần 630 triệu USD và tăng 7,39% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm hàng thủy sản đạt 171,7 triệu USD (giảm 1,45% so cùng kỳ), nhóm hàng nông sản đóng góp 12,95 triệu USD (tăng 5,69%) nhóm hàng hóa khác thực hiện được 444,3 triệu USD (tăng 11,3%).
Đối với xuất khẩu trực tiếp, qua 10 tháng của năm 2024 cho thấy châu Á vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng lớn của hàng hóa Bình Thuận (đạt 469,8 triệu USD và chiếm 74,33% giá trị kim ngạch xuất khẩu). Tiếp đến thị trường châu Mỹ đạt 101,9 triệu USD (chủ yếu là Mỹ, Canada), thị trường châu Âu đạt 46,9 triệu USD (tăng 33,6% so cùng kỳ)… Hiện hàng hóa Bình Thuận cũng đã xuất sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ với tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch toàn tỉnh như Nhật Bản chiếm 31,2% (mặt hàng chủ yếu là tôm, cá, thủy sản khác, dệt may, giấy), Đài Loan chiếm 9,91% (bộ quần áo, thủy sản khác…), Mỹ chiếm 8,75% (giày dép, hạt điều, thủy sản…), Trung Quốc chiếm 7,79% (thủy sản, giày dép, các loại quặng…)…