Tìm yếu tố khiến trật tự ATGT của Phan Thiết còn phức tạp

Pháp luật - Ngày đăng : 05:14, 19/11/2024

Đoàn kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh do lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông TP. Phan Thiết về việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Câu hỏi được đặt ra vì sao thống kê mới nhất vừa được công bố TP. Phan Thiết lại tiếp tục nằm trong nhóm địa phương đứng đầu của cả tỉnh về tai nạn giao thông (TNGT) và tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn phức tạp.

Lý giải điều này, Thiếu tá Nguyễn Minh Dũng – Phó Trưởng Công an TP. Phan Thiết đã chỉ ra 5 vấn đề: hạ tầng; mật độ phương tiện trên đường; chưa có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của các đơn vị, trong đó có cả đơn vị khối nhà nước trong việc thực hiện các quy định pháp luật, còn hời hợt; ý thức chấp hành của người dân chưa cao; công tác tuần tra cơ bản, khép kín chưa được thường xuyên, ở yếu tố này nguyên nhân khách quan là do lực lượng mỏng không thể thường xuyên trải dài ở những tuyến đường cách xa trung tâm. Từ 5 vấn đề đó, Công an TP. Phan Thiết sẽ có sự đánh giá, thống kê để xem đâu là vấn đề chiếm tỷ lệ TNGT cao để có phương án thực hiện; ngoài ra vẫn sẽ duy trì xử lý hiệu quả các nguyên nhân thường xuyên xảy ra TNGT do cồn, quá tốc độ, ma túy, quá tải… đồng thời kiến nghị xử lý một số điểm bất cập về biển báo, tín hiệu đèn, điểm đen TNGT còn tồn tại.

Đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh làm việc với Ban An toàn giao thông TP. Phan Thiết.

Về việc đảm bảo an toàn giao thông trong học đường thời gian qua trên địa bàn TP. Phan Thiết đã có sự chuyển biến rõ nét; tuy nhiên ngành giáo dục thành phố cũng băn khoăn trong việc số liệu thống kê. Theo bà Nguyễn Thị Bội Nhu – Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo, đơn vị chỉ quản lý đến bậc trung học cơ sở và thành phố đã làm rất tốt công tác an toàn giao thông học đường; ngoài chỉ đạo bằng văn bản thì đích thân lãnh đạo ngành cũng thường xuyên trực tiếp điện thoại nhắc nhở các trường học đóng ở những trục đường trọng điểm trong việc quản lý học sinh sử dụng xe đạp điện khi đến trường. Riêng khối trung học phổ thông thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo quản lý, vì vậy khi xảy ra tai nạn, hay xử lý vi phạm đối tượng này thì số liệu lại tính cho TP. Phan Thiết. Do đó, kiến nghị ngành chức năng phân loại độ tuổi vi phạm để phân định rõ cấp bậc học, cũng như để ngành giáo dục thành phố có những dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý về vấn đề này.

TP. Phan Thiết thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông trong học đường.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đã có những trả lời, góp ý xung quanh những vấn đề được nêu ra. Đồng thời cũng lưu ý việc tăng cường tuần tra cơ bản ở các địa phương xa trung tâm như Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành thì huy động tối đa lực lượng công an địa phương chứ không nhất thiết mỗi lực lượng cảnh sát giao thông. Ngoài ra, đề nghị Công an TP. Phan Thiết điều tra, hoặc lập chuyên án xử lý vì hiện nay tuyến đường Võ Nguyên Giáp tái diễn nạn mất cắp tấm đan chắn rác, thoát nước. Song song đó xử lý tình trạng họp chợ sai quy định, đậu đỗ xe không đúng quy định.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng đoàn kiểm tra cho rằng, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành, đơn vị của toàn thành phố mới nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác đảm bảo ATGT. Ông Thanh cũng lưu ý một số tồn tại về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua như: còn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy; tình trạng xe 3, 4 bánh tự chế; xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh; quản lý các phương tiện đưa đón công nhân…

Theo số liệu mới nhất được công bố, từ ngày 15/12/2023 - 14/10/2024, TP. Phan Thiết xảy ra 116 vụ TNGT làm tử vong 14 người, 116 người bị thương. So với cùng kỳ tăng 29 vụ, giảm 9 người tử vong, tăng 47 người bị thương. TP. Phan Thiết tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương xảy ra TNGT cao nhất của tỉnh.

MINH NGHĨA