Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:37, 21/11/2024

Năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục tỉnh đã tập trung đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả cả về chất và lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Qua đó, trong các kỳ thi HSG các môn văn hóa cũng như trong các giải thể thao cấp tỉnh và cấp quốc gia đạt thành tích cao.
a5c92d4d-78e4-4826-ba1e-2076804da65e.jpeg
Học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2023 - 2024 nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Ông Lương Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Năm học 2023 - 2024, công tác bồi dưỡng HSG của tỉnh luôn được quan tâm chỉ đạo, xem đó là nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục gắn liền với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và đào tạo đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ chung cho toàn ngành”. Đặc biệt, chú trọng các hoạt động giáo dục HSG các cấp, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu các cấp theo nguyên tắc đảm bảo các yêu cầu thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và chú trọng giáo dục mũi nhọn. Cùng với đó, chương trình GDPT 2018 đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức mới, vì thế công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG các môn văn hóa, học sinh tham gia đấu trường thể dục thể thao cấp quốc gia phải mang tính chiến lược, ổn định và bền vững.

c6e0a5cb-fb7b-49f7-9aa8-04b5a7fd14c3.jpeg

Với việc đề ra các giải pháp đồng bộ, sáng tạo nhằm tăng cường đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng tạo đổi mới phương pháp dạy và học của thầy cô giáo và học sinh trong toàn tỉnh. Đồng thời, phát động các cuộc vận động lớn trong ngành, các sân chơi hoạt động giáo dục. Phát huy tính tự chủ động và sáng tạo của thầy giáo, cô giáo trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng HSG đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của học sinh. Kết quả, năm học 2023-2024, có 584 học sinh đạt danh hiệu HSG lớp 12 THPT cấp tỉnh (có 5 giải nhất, 46 giải nhì và 533 giải ba). Qua đó, đã tuyển chọn 90 học sinh tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng học sinh tham gia Đội tuyển HSG tỉnh dự thi Kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT. Kết quả có 14 giải, tăng gấp đôi về số lượng giải so năm học 2022-2023 (gồm 3 giải ba và 11 giải khuyến khích).

Về cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có 26 giải cá nhân cấp tỉnh và 3 giải tập thể; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2023 tỉnh Bình Thuận tham gia 2 đề tài, trong đó có 1 đề tài đạt giải tư cấp quốc gia. Còn tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ X, đoàn Bình Thuận giành 25 huy chương (6 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 15 huy chương đồng) xếp vị thứ 24/63 tỉnh, thành tính theo huy chương; xếp vị thứ 36/63 tỉnh, thành tính theo điểm. “Kết quả đạt được trước hết là do sự nỗ lực của chính các em học sinh, cùng với sự tận tâm chỉ dẫn của các thầy, cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ của gia đình các em, sự đồng hành của nhà trường và các tổ chức xã hội...” - thầy Hà cho biết thêm.

Bên cạnh kết quả đạt được, kết quả thi HSG quốc gia năm học 2023-2024 vẫn chưa có sự đồng đều giữa các bộ môn. Kết quả bồi dưỡng tại một số đơn vị chưa giữ vững về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh những đơn vị đạt được thành tích cao còn nhiều đơn vị chưa có giải hoặc có rất ít giải, hoặc không tham gia.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, trong năm học 2024 – 2025 Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng HSG cho Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Theo đó, chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; gắn trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường cùng chất lượng giáo dục mũi nhọn. Cụ thể, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, chuyên cần, sáng tạo; phân công giáo viên có chuyên môn giỏi, tâm huyết, có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao để giao nhiệm vụ lãnh đội thi theo hướng ổn định có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm; khuyến khích học sinh tham gia học đội tuyển, chủ động tạo nguồn HSG; đổi mới nội dung, cách thức tổ chức, kiểm tra đánh giá.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về việc thực hiện công tác bồi dưỡng HSG và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.

Thanh Thuỷ