Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung

Chính trị - Ngày đăng : 12:13, 30/11/2024

BTO - Ngày 1/12/2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023-2025, có hiệu lực. Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 8 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, 121 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 93 xã, 16 phường và 12 thị trấn.

 

dsc_5719.jpg

UBND tỉnh cho biết, thành phố Phan Thiết và huyện Bắc Bình vừa thực hiện sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã. Trước khi sáp nhập, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phải bám sát các quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của từng đơn vị hành chính cấp xã, không có sự gián đoạn giữa đơn vị hành chính cấp xã cũ và đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập. Phải duy trì hoạt động liên tục để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức kịp thời, có hiệu quả, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. UBND tỉnh còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Phan Thiết, UBND huyện Bắc Bình, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo tiến độ thời gian và quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phát huy tính tích cực, chủ động của chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tuyên truyền sâu rộng các nhiệm vụ và kết quả thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận, qua đó cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân chung sức phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

dsc_5722-1-.jpg

Bên cạnh đó tổ chức việc khắc con dấu của đơn vị hành chính mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập. Các đơn vị hành chính cấp xã mới tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND để bầu các chức danh của HĐND, UBND theo Điều 134 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.Trên cơ sở Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2025 của tỉnh Bình Thuận và Đề án sắp xếp, bố trí nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã,Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo cấp ủy cùng cấp, lãnh đạo thực hiện kiện toàn, bố trí các chức danh cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở đơn vị hành chính cấp xã mới. Giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp thực hiện theo Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Tiếp nhận, bàn giao tài chính, tài sản công nợ và cơ sở vật chất, theo đó các địa phương chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị hành chính cấp xã thuộcdiện sắp xếp tổ chức bàn giao, tiếp nhận về đơn vị hành chính mới theo quy định.Đổi tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị có gắn với đơn vị hành chính cấp xã và đăng ký lại mẫu con dấu mới của cơ quan, đơn vị, tổ chức có tên gọi gắn với địa danh đơn vị hành chính được sắp xếp theo quy định để đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2024. Đồng thời sáp nhập, đổi tên các khu phố đơn vị hành chính cũ thành khu phố đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập khu phố. Chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND cấp xã triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi đơn vị hành chính.

Ngoài ra, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ giữ nguyên trạng các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở để đảm bảo đủ cơ sở vật chất trường, lớp chohọc tập của học sinh trên địa bàn. Từng bước sắp xếp tinh gọn, hiệu quả, tránh lãng phí. Giữ nguyên các trạm y tế của các đơn vị hành chính cấp xã cũ để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, sau đó Sở Y tế thực hiện sắp xếp các trạm y tế ở các đơn vị cấp xã mới theo quy định. Sở Nội vụ phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức thực hiện chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp liên quan đến đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp, trình cấp có thẩm quyền nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phục vụ công tác quản lý nhà nước về địa giới hành chính ở địa phương….

PHAN LIÊN