Tập đoàn GREENFEED: Phát triển xanh bền vững kiến tạo giá trị cho khách hàng và xã hội
Kinh tế - Ngày đăng : 05:49, 18/01/2025
Hướng đến các giá trị cốt lõi trong tăng trưởng bền vững
Thời gian qua, Tập đoàn GREENFEED từng bước đổi mới tư duy quản trị, tích hợp yếu tố bền vững trong tất cả hoạt động kinh doanh nhằm hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh và không ngừng kiến tạo giá trị bền vững cho khách hàng và xã hội. Các hoạt động kinh doanh chính của Tập đoàn không chỉ trong khuôn khổ Việt Nam mà còn mở rộng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm các lĩnh vực: Thức ăn gia súc, gia cầm, thủy hải sản; Giống vật nuôi (heo, gà, cá); Các sản phẩm thực phẩm chế biến; Sản phẩm thuốc thú y; Vận tải; Công nghệ thông tin.. và các sản phẩm phụ phế phẩm khác theo mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín.
GREENFEED cam kết thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển bền vững thông qua việc theo dõi đo lường các mục tiêu thông qua các chương trình hành động cụ thể trên các phương diện về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), từ đó góp phần xây dựng và phát triển nền Nông nghiệp - Chăn nuôi hiện đại, bền vững. Đồng thời, hướng đến các giá trị cốt lõi trong tăng trưởng bền vững; mức độ tin cậy; nhân văn; trách nhiệm và tư duy… Quy trình quản lý được cập nhật liên tục nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp với các thông lệ và hướng dẫn tiêu chuẩn về phát triển bền vững cùng nguyên tắc PDCA (Plan - Do - Check - Act).
Bên cạnh đó, thực hiện các chủ trương của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh cho giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1693 về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí methane ngành nông nghiệp đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, Tập đoàn đã và đang chuẩn bị nguồn lực cũng như hợp tác với các đối tác bên ngoài đánh giá các giải pháp trọng tâm cho kế hoạch hành động chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ theo hướng sản xuất tiêu dùng xanh và giảm phát thải hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.
Trong những năm qua, đơn vị đã triển khai đánh giá hiệu quả các mô hình điện mặt trời áp mái, sản xuất phân bón hữu cơ, xử lý nước thải thu hồi khí sinh học cho phát điện, tái sử dụng nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn bón cho cây trồng. Đồng thời hợp tác cùng các bên thúc đẩy triển khai nhân rộng các mô hình; xem xét đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trên phạm vi toàn chuỗi nhằm thúc đẩy thực thi các mục tiêu đã cam kết. Hiện Tập đoàn đang tích cực hợp tác với các đối tác và các bên nhằm huy động tận dụng nguồn lực tối đa cho các chương trình dự án ưu tiên cũng như việc thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh theo lộ trình đề ra.
Áp dụng mô hình phát triển xanh bền vững
Tại các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, GREENFEED đẩy mạnh triển khai các sáng kiến giúp giảm tỷ lệ sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy trong vận chuyển hàng hóa. Tập đoàn cũng đang từng bước thực hiện cải tiến trong việc sử dụng bao bì sản phẩm thực phẩm. Theo đó, GREENFEED nâng dần tỷ lệ sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế để thay thế bao bì nhựa; ưu tiên bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần. Các sáng kiến bao bì túi PE, màng bọc khay đựng thực phẩm triển khai giúp giảm tỷ lệ nhựa từ 10-20%. Trên cơ sở đánh giá phân tích tính khả thi và hiệu quả, các giải pháp sáng kiến được tập trung triển khai đồng bộ cho các nhà máy như chuyển đổi nhiên liệu biomass cho hệ thống lò hơi, lắp đặt biến tần động cơ, giải pháp tụ bù giúp giảm tổn thất điện năng, tận dụng nhiệt thải... góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Tập đoàn phối hợp với nhà cung cấp đẩy nhanh lắp đặt các hệ thống máy phát điện biogas giúp thay thế một phần điện từ lưới điện quốc gia; triển khai các sáng kiến biến chất thải chăn nuôi thành nguồn năng lượng sạch dưới dạng điện khí sinh học biogas và các dạng phân bón hữu cơ...
Trải qua hơn 20 năm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, Tập đoàn GREENFEED đã khẳng định được dấu ấn riêng trên thị trường với chuỗi thực phẩm lành 3F Plus (Feed – Farm - Food). Bằng việc áp dụng các sáng kiến xanh trong nhà máy chăn nuôi, chuỗi thực phẩm 3F Plus từng bước chạm đến trái tim của hàng triệu người tiêu dùng, dần trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt. Trong lĩnh vực Thức ăn chăn nuôi (Feed), Tập đoàn đã vận hành 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Với lĩnh vực Chăn nuôi (Farm), đơn vị xây dựng nguồn thức ăn dinh dưỡng, con giống chuẩn - chọn lọc kỹ lưỡng cùng kỹ thuật và quy trình chăn nuôi khoa học, khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế. GREENFEED đã phát triển hệ thống trang trại chăn nuôi đa ngành quy mô lớn, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao tại Việt Nam. Với lĩnh vực Thực phẩm (Food), GREENFEED là một trong những doanh nghiệp Việt tiên phong triển khai giải pháp “Từ trang trại tới bàn ăn”, mang tới nguồn cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn, chất lượng tại Việt Nam. Hiện Tập đoàn đang sở hữu 2 thương hiệu thực phẩm G Kitchen và Wyn, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng. Mạng lưới phân phối của GREENFEED bao phủ tại các chuỗi siêu thị, mini-mart và cửa hàng tiện lợi cùng hệ thống cửa hàng thực phẩm tại nhiều tỉnh thành…